svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวกรีซโกรธแค้น หลังสภาอนุมัติแผนปฏิรูป

16 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรกรีซลงมติเห็นชอบแผนปฏิรูปเพื่อแลกกับเงินกู้แล้วเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนักในสภา ขณะที่ประชาชนโกรธแค้นรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง ออกมาเดินขบวนประท้วงจนกลายเป็นเหตุรุนแรง




ส.ส.กรีซลงมติด้วยคะแนนเสียง 229 ต่อ 64 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียงในช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปที่้มีมาตรการรัดเข็มขัดเข้มงวดตามข้อเรียกร้องของบรรดาประเทศเจ้าหนี้เพื่อแลกกับเงินกู้งวดใหม่ 86,000 ล้านยูโร

โดยมี ส.ส.พรรคซิริซา ออกเสียงคัดค้านมากถึง 32 คนจาก 149 คนในพรรคและอีก 6 คนงดออกเสียง ทำให้ต้องพึ่งเสียงพรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนสหภาพยุโรปร่วมโหวตเห็นชอบ

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราสกล่าวเมื่อวานก่อนการลงมติเพื่อโน้มน้าวในนาทีสุดท้ายเพื่อย้ำว่าแผนปฏิรูปเป็นทางเลือกเดียว เมื่อต้องเลือกระหว่างยอมรับข้อตกลงที่ไม่เห็นด้วยในหลายจุด กับการผิดนัดชำระหนี้ที่นำไปสู่ความยุ่งเหยิง

แต่บรรยากาศในการอภิปรายเป็นไปอย่างดุเดือด โดยนายยานิส วารูฟาคิส อดีตรัฐมนตรีคลังที่ออกเสียงคัดค้าน เปรียบเทียบร่างกฎหมายดังกล่าวว่าเป็นสนธิสัญญาแวร์ซายส์ยุคใหม่ และนายอิเลียส คาซิดดิอาริส สมาชิกพรรคฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจกับข้อตกลงในแผนปฏิรูปโดยเฉพาะเงื่อนไขที่กำหนดให้ต้องขายทรัพย์สินของรัฐ 50,000 ล้านยูโรภายใต้การดูแลเจ้าหนี้เพื่อนำเงินไปใช้หนี้พร้อมกับฉีกเอกสารในมือ และบอกด้วยว่าเจ้าหนี้จะไม่ได้อะไรจากกรีซ

นอกจากบรรยากาศที่ดุเดือดในห้องประชุมแล้ว ด้านนอกสภามีประชาชนรวมตัวราว 12,500 คนประท้วงเพื่อคัดค้านแผนปฏิรูปด้วยความโกรธแค้น เพราะรู้สึกเหมือนถูกทรยศจากรัฐบาล ทั้งที่พวกเขาได้ลงประชามติเมื่อเดือนที่แล้วคัดค้านเงื่อนไขการปฏิรูปของเจ้าหนี้ การชุมนุมกลายเป็นความรุนแรงโดยผู้ประท้วงบางคนขว้างระเบิดเพลิงและตำรวจปราบจลาจลต้องใช้สเปรย์พริกไทยและแก๊สน้ำตาสลายฝูงชน


นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังจุดไฟเผารถตำรวจมากถึง 20 คันบริเวณรอบจตุรัสซินแทกม่า และบางคนทุบทำลายตู้เอทีเอ็มและกระจกหน้าต่างร้านค้า

logoline