svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดล็อตเตอรี่เลยซบเซา หลังถูกให้ขาย 80 บาท

06 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล็อตเตอรี่เมืองเลยซบเซา หลังกองสลากให้ขายราคา 80 บาท ด้านยี่ปั้วใจปั้ม ดั้มราคาลงยอมขาดทุน แต่คนเดินเร่ก็ไม่ซื้อ รอลดราคาลงอีก




ผู้สื่อข่าวรายงานถึงตลาดล็อตเตอรี่ อ.วังสะพุง จ.เลย ว่างวดวันที่ 16 มิ.ย.2558บรรยากาศซบเซาผิดไปจากงวดที่ผ่านมากว่า ร้อยละ 70 เนื่องจากราคาที่ถูกกำหนด 80 บาท ต่อฉบับเป็นงวดแรกและจังหวัดเลย เป็นจังหวัดนำร่องหรือเลยโมเดลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาล็อตเตอรี่ โดยจะเริ่มออกเดินเร่ขายในวันที่ 7 มิ.ย.2558 ทั้งนี้เพราะหากขายเกินราคาจะถูกจับกุม แม้ว่าผู้ซื้อผ็บริโคจะพอใจที่ซื้อได้จำนวนมากกว่าปกติราคาลดลงเพื่อเสี่ยงดวงแต่ปัญหาไปตกอยู่กับผู้ค้าล็อตเตอรี่ทั้งระบบ



และงวดนี้ผู้ค้าเร่ได้หนักใจมากต่างหาลู่ทางและราคาด้านการตลาดเพื่อวางแผนการขาย ด้วยและวันที่ 5 มิ.ย. มีปรากฎการณ์เกิดขึ้นที่ตลาดล็อตเตอรี่ข้างสหกรณ์การเกษตรวังสะพุง จ.เลย เป็นตลาดขายส่งแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดเลย มียี่ปั๊วหลายรายนำล็อตเตอรี่มาเทขายเลหลังแบบลดราคายอมขาดทุนผู้ค้ารายย่อยไปรับสลากจากทางจังหวัดเลยวันก่อนที่เป็นการนำร่องกับการแก้ไขปัญหาราคาแพงและขายเกินราคา



ซึ่งรับจากจังหวัดราคา 70.40 บาทมาขายในราคาต่ำกว่านี้ นั่นคือเลขที่ไม่สวยเป็นเลขชุด ยอมขายขาดทุนเพราะกลัวจะขายไม่ออกจะขาดทุนมากยิ่งกว่านี้ ถึงอย่างนี้แล้วผู้ค้าราย่อยหรือคนเร่ขายก็ยังมาดูสลากจำนวนน้อยรายและไม่ซื้อ รอให้แผงดั้มราคาลงต่ำกว่านี้อีก



ด้านนายฉลอง จุตตะโน อายุ 42 ปี เลขที่ 148 หมู่ 1 บ้านหนองงิ้ว ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย เจ้าของแผงที่ตลาดล็อตเตอรี่เปิดเผยว่า รับมาจากตลาดน้ำ กรุงเทพฯ ราคา 73 บาทต่อฉบับต้องมาเรียงเลขขายที่แผงราคา 70 บาทหรือ มัดละ 7,300 บาท มาขาย 7,150 บาทต่อ 5 เล่ม ยอมขาดทุนในราคา 380 บาท ต่อ 5 เล่ม ต้องขายแบบเลหลังเลขที่ไม่สวยส่วนเลขสวยรับมาเป็นชุด 73 บาทต่อฉบับ มาวางขาย 76 บาทแต่ก็ไม่ได้รับความสนจากคนขายเร่ หากไม่ขายอย่างนี้เกรงจะขายไม่ออกและจะขาดทุนมากกว่านี้อีก



นางทวี พรมจันทร์ อายุ 43 ปี เลขที่ 134 หมู่ 4 ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง จ.เลย ผู้มีอาชีพเร่ขายล็อตเตอรี่ เปิดเผยว่าตนจะรับซื้อล็อตเตอรี่ที่ตลาดล็อตเตอรี่เพื่อไปขายที่ถนนพระราม 2 กรุงเทพฯ มางวดนี้ กำหนด 80 บาทสู้ไม่ไหวจริงๆ เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายประกอบด้วยค่ารถ ค่าห้องพัก ค่าครองชีพแต่ละวันกลับมาส่งให้ลูกเรียนหนังสือ จึงมีความจำยอมขายต่อเพราะไม่มีอาชีพอื่นทำเป็นอาชีพหักไปแล้วต้องขายแบบจำยอมไปก่อน



แต่จะต้องประหยัดที่สุด รัดเข็มขัด ต้องปรับตัวกับการดำรงชีพให้มากยิ่งขึ้น งวดนี้ต้องยอมขายไปก่อนคงไม่เลิกขาย เป็นอาชีพหลักอาชีพที่สุจริตไปแล้วมิใช่อาชีพเสริมตามที่ผู้ใหญ่หรือทางราชการพูดกันว่าเป็นอาชีพเสริมขายไม่ได้ก็เลิกไป งวดนี้ก็มาดูมาเลือกล็อตเตอรี่เป็นวันที่สองแล้วแต่ยังไม่ซื้อ ขอดูราคาเผื่อทางแผงจะลดราคาลงอีก การขาย 80 บาท ขายได้แต่กำไรน้อยมากจึงอยากให้อนุญาตขายในรา 90 บาทได้หรือไม่



logoline