svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ฟื้นความช่วยเหลือทางทหารแก่อียิปต์

01 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐประกาศฟื้นความช่วยเหลือทางทหารแก่อียิปต์ หลังระงับไปนับตั้งแต่กองทัพโค่นล้มประธานาธิบดี เมื่อกลางปี 2556

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐโทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์อัล-ซิซี ของอียิปต์เมื่อวานเพื่อแจ้งว่าจะจัดส่งเครื่องบินรบเอฟ-16 ขีปนาวุธ และรถถังไปให้อียิปต์ รวมทั้งจะจัดสรรความช่วยเหลือทางทหารปีละ 1,300 ล้านดอลลาร์ตามปกติ หลังจากระงับไปในปี 2556 สืบเนื่องจากการก่อรัฐประหารในอียิปต์
กองทัพโค่นล้มนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกพ้นจากตำแหน่ง หลังจากประชาชนลุกฮือเดินขบวนขับไล่เขาและรัฐบาลสหรัฐประกาศเมื่อในปลายปีเดียวกันว่า จะระงับการส่งมอบอาวุธให้กับอียิปต์จนกว่าจะมีความคืบหน้าในการพัฒนาสู่ประชาธิปไตย
ล่าสุดทำเนียบขาวของสหรัฐออกแถลงการณ์ชี้แจงว่ายังไม่ได้เป็นการรับรองใดๆว่าอียิปต์มีความคืบหน้าในการพัฒนาประชาธิปไตย และการตัดสินใจครั้งนี้มีเหตุผลเพื่อรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของสหรัฐ โดยการรื้อฟื้นความช่วยเหลือทางทหารแก่อียิปต์จะช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ทางทหารให้ดีขึ้นเพื่อให้สามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาท้าทายที่กระทบต่อผลประโยชน์ร่วมกันของสหรัฐและอียิปต์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง 
ปัจจุบันอียิปต์มีบทบาทสำคัญในการรวบรวมชาติพันธมิตรในโลกอาหรับเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง และรัฐบาลอียิปต์ต้องการการสนับสนุนทางเงิน เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามจากลุ่มหัวรุนแรง ที่ข้ามมาจากลิเบีย หรือ อยู่ในคาบสมุทรไซนาย

logoline