svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลล์ระบุ ถอดถอนยิ่งลักษณ์ ไม่กระทบปรองดอง

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่กรุงเทพโพลล์ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่า กรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะไม่กระทบแผนการปรองดอง

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "อนาคตพรรคเพื่อไทย อนาคตประชานิยม หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอน" โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป 959 คน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ พบว่า ประชาชน 45.7% เห็นว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอนมากที่สุดคือ การปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว รองลงมา 24.5% คิดว่าเป็นเกมการเมืองของฝ่ายตรงข้าม และ15.8% คิดว่าเกิดจากดำเนินโครงการขาดทุน ทำให้ประเทศเป็นหนี้ ที่เหลือ 14% ไม่แน่ใจ
แต่เมื่อพิจารณาเฉพาะผู้ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยพบว่า 41.0% คิดว่าสาเหตุหลักมาจากเกมการเมืองของฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย 62.9% คิดว่าสาเหตุหลักมาจากการปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวประชาชน 57.6% คิดว่าเลือกตั้งสมัยหน้าพรรคเพื่อไทยจะยังคงใช้นโยบายประชานิยมหาเสียงเหมือนเดิม และ 30.5% คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะลดการใช้นโยบายประชานิยมในการหาเสียงลง ที่เหลือ 11.9% ไม่แน่ใจ
ส่วนประเด็นการเลือกตั้งสมัยหน้าจะสนับสนุนพรรคการเมืองที่ใช้นโยบายประชานิยมอย่างโครงการรับจำนำข้าวในการหาเสียงหรือไม่44.6% ระบุว่าจะยังสนับสนุนแต่ต้องไม่มีเรื่องทุจริต รองลงมา 21.1% จะไม่สนับสนุนเด็ดขาด และ 17.6% ระบุว่าไม่สนับสนุน เพราะโอกาสขาดทุนสูง/ประเทศเป็นหนี้ มีเพียง 10.1% เท่านั้นที่จะสนับสนุนเหมือนเดิม
เมื่อถามว่า บุคคลที่อยากให้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยในการชิงตำแหน่งนายกฯ ในการเลือกตั้งสมัยหน้า 39.7% ระบุว่า ใครก็ได้ที่ส่งในนามพรรคเพื่อไทยเพราะเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย รองลงมา 12.6% อยากให้เป็นนักการเมืองคนอื่นๆ ในพรรคเพื่อไทย และ 5% อยากให้เป็นคนในครอบครัวคนในตระกูลชินวัตร ขณะที่ 38.3% ระบุว่าไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว
สำหรับความเห็นต่อการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในครั้งนี้ว่าจะส่งผลต่อแผนการสร้างความปรองดองของ คสช.และรัฐบาลอย่างไร 46.5% ระบุว่าไม่ส่งผลเพราะการถอดถอนไม่เกี่ยวกับเรื่องการปรองดอง แต่เป็นเพราะการคอร์รัปชั่น รองลงมา 26% ระบุว่าอาจจะส่งผลบ้าง และ 19% ระบุว่าส่งผลอย่างมากโดยคาดว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นช้าไปอีก ที่เหลือ 8.5% ไม่แน่ใจ

logoline