svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทีเอ็มบี.....คาดปีนี้ กนง.จะคงดอกเบี้ย 2%

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี คาดในการประชุมครั้งแรกของ กนง. ปีนี้ กนง.จะคงดอกเบี้ย 2 % เพื่อให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจในขณะนี้

ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เบญจรงค์ สุวรรณคีรี บอกว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.ครั้งแรกของปีวันที่ 28 มกราคมนี้ คาด กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2%

เพราะเป็นระดับที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจไทย และคาดว่า กนง.จะเก็บอัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือ เพื่อดูแลความความผันผวนของตลาดการเงินในอนาคตที่จะมีมากขึ้น ประกอบกับขณะนี้อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ระดับต่ำและการเร่งตัวของภาวะหนี้ครัวเรือนชะลอลงไป การกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ควรต้องใช้ทั้งนโยบายการเงินและนโยบายการคลังผสมผสานควบคู่กันไป จึงจะเห็นผล

ทั้งนี้ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มความเป็นไปได้ที่ กนง.อาจจะพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ย 0.250.50 % หากภาวะเศรษฐกิจโลกและการเงินมีความผันผวนอย่างหนักจนกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ

โดยทีเอ็มบียังคงเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโต 3.5% และจะมีการปรับประมาณการใหม่ในช่วงปลายกุมภาพันธ์นี้ โดยจะรอตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2557 จากทางสภาพัฒน์ก่อน แต่มีความเป็นห่วงว่าจีดีพี อาจจะโตต่ำกว่าคาด

เพราะการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐไม่เป็นไปตามเป้าหมาย การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่แข็งแกร่ง แต่ยังมีปัจจัยบวกเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนทางการผลิตของผู้ประกอบการได้ ดังนั้น จึงต้องประมวลผลต่อเศรษฐกิจอีกครั้ง

logoline