svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มูลนิธิสืบจี้แก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น กระทบสัตว์ป่า

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ปฏิญาณตน ปกป้องดูแลผืนป่า ขณะที่มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ยื่นหนังสือ จัดการปัญหานักท่องเที่ยวล้น จนกระทบสัตว์ป่า

เวลา 09.00 น.วันที่ 26  มกราคม 58 นายครรชิต  ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าพนักงานอุทยานฯ พนักงาน ลูกจ้าง ประชาชน ร่วมทำพิธีไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่และปฏิญาณตนประจำปี ณ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ด่านตรวจอุทยานฯ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่าจะปกป้องคุ้มครอง ป่าไม้และสัตว์ป่า และรักษาสิ่งแวดล้อมของอุทยานฯแห่งชาติเขาใหญ่ ด้วยจิตวิญญาณ และความจริงใจ เพื่อรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ ให้อนุชนรุ่นหลัง รวมทั้งไม่ทำอันตรายสัตว์ป่า และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ป่าทุกชนิด หากได้กระทำ หรือแม้แต่มีส่วนรู้เห็น ในการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และกระทำอันตรายต่อสัตว์ป่า บริโภคสัตว์ป่า หรือนำสิ่งใด ๆ ในอุทยานฯเขาใหญ่ เพื่อประโยชน์ส่วนตนโดยเจตนาทุจริต ต่อหน้าดวงวิญญาณเจ้าพ่อเขาใหญ่ ขอให้มีอันเป็นไปในสามวัน เจ็ดวัน และขอให้ชีวิตมีภัยพิบัติ ไม่มีที่สิ้นสุด 
โดยมีผู้ร่วมพิธีกว่า 300 คน รวมทั้งอดีตหัวหน้าอุทยานฯเช่น นายไพรัตน์ ธารไชย,นายมาโนช การพนักงาน,นายณรงค์ มหรรณพ รวมทั้งอดีตเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่า,ลูกจ้าง ที่เกษียณอายุไปแล้ว ต่างก็มาร่วมในพิธี ซึ่งคนอุทยานฯถือว่าเป็นวันสำคัญ จะย้ายหรือเกษียณอายุไม่ว่าจะไปอยู่ที่ใดก็จะเดินทางมาร่วมในพิธี

มูลนิธิสืบจี้แก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น กระทบสัตว์ป่า


โดยในช่วงเช้าตั้งแต่ 06.00 น.มีนายครรชิต หน.อุทยานฯนำเจ้าหน้าที่ พนักงานลูกจ้าง ร่วมวิ่งตั้งแต่หน้าที่ทำการ ไปค่ายสุรัสวดี กลับที่ทำการ ระยะทางประมาณ 5 ก.ม. จากนั้นลงมาร่วมในพิธีหน้าศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ มีพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์ โดยมีเครื่องเซ่นไหว้ หัวหมู เปิด ไก่ ผลไม้ ฯลฯ จากนั้นก็กล่าวปฏิญาณ และในช่วง 11.00 น.มีพิธีทางสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้าพ่อเขาใหญ่ หรือปลัดจ่าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ที่เสียชีวิตจากการพิทักษ์รักป่า อุทยานฯเขาใหญ่ ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลในการพิทักษ์ผืนป่า
หลังเสร็จพิธี กลุ่มอนุรักษ์ ทั้งมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร และ มูลนิธิพิทักษ์อุทยานฯเขาใหญ่ ได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านนายครรชิต หน.อุทยานฯถึงการแก้ไขปัญหาช้างกับนักท่องเที่ยว โดยให้มีการแก้ไขเช่นกำหนดนักท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบถึงการเข้าอุทยานฯ
โดยในเนื้อหากล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า  เหตุการณ์ที่ช้างป่าในอุทยานฯออกจากป่ามาหากินตามธรรมชาติ  โดยผ่านถนนสายด่านเจ้าพ่อเขาใหญ่(ปากช่อง) - ด่านเนินหอม (ปราจีนบุรี) เป็นประจำ  ซึ่งบางครั้งได้พบกับรถนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาตามถนนสายนี้  และได้เกิดเหตุการณ์ช้างป่าเผชิญหน้ากับรถนักท่องเที่ยว เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินและนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ  โดยข้อเท็จจริง  ซึ่งตามธรรมชาติของช้างป่าต้องออกหากินตามธรรมชาติในแหล่งที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์  ซึ่งช้าป่าต้องเดินทางผ่านถนนสายนี้เป็นประจำ  ทำให้ต้องพบกับรถยนต์ที่ใช้เส้นทางนี้เหมือนกันซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อวิถีชีวิตของช้างป่าที่จะออกหากินได้ตามปกติ  จึงทำให้ช้างเกิดความเครียดและอาจทำร้ายรถยนต์หรือนักท่องเที่ยว  
              จึงเรียกร้องให้ทางอุทยานได้พิจารณากำหนดมาตรการเพื่อควบคุมการเดินทางของนักท่องเที่ยวบนเส้นทางนี้ให้อยู่ในจำนวนและเวลาที่เหมาะสม โดยให้กำหนดเวลาการผ่านถนนสายด่านเจ้าพ่อเขาใหญ่(ปากช่อง) - ด่านเนินหอม (ปราจีนบุรี)  จากเดิมเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. - เวลา 21.00 น.เป็นเวลา  06.00 น. - เวลา 18.00 น. เพื่อให้ช้างป่าได้มีโอกาสหากินตามวงจรชีวิตได้สะดวกมากขึ้น และการจัดการการท่องเที่ยวจะต้องให้มีผลกระทบกับสัตว์ป่าให้น้อยที่สุด

มูลนิธิสืบจี้แก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น กระทบสัตว์ป่า

logoline