svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯเปิดทางจักรยาน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ พรุ่งนี้

27 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นทางจักรยาน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในระยะทาง 8 กิโลเมตร ดำเนินการเสร็จแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็น ขณะที่นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. เร่งติดตั้ง คันหินเสาหลักนำทาง ยืดหยุ่น สะท้อนแสง ที่เป็นเครื่องหมายจราจรเฉพาะสำหรับจักรยานตามหลักสากล ตลอดแนวเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ หลังปรับพื้นผิวถนน ฝาท่อระบายน้ำ และทาสีเส้นทางจักรยานแล้วเสร็จ ทำให้ภาพรวมของเส้นทางจักรยานระยะทาง 8 กม. ตั้งแต่ถนนมหาไชย ท้ายวัง มหาราช หน้าพระลาน หน้าพระธาตุ พระสุเมรุ บวรนิเวศ สนามไชย ตะนาว และ พระอาทิตย์ คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 ส่วนที่เหลืออีกเกือบร้อยละ 10 จึงยังเกิดปัญหา มีการนำรถยนต์และจักรยานยนต์มาจอดทับเส้นทางจักรยาน เช่นบริเวณด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง หน้าพระลาน และถนนพระอาทิตย์
ขณะที่มินมันท์ตา จิราพัชรวรนนท์ หนึ่งในผู้ใช้จักรยานเป็นประจำ เสนอให้มีกฎหมายและบทลงโทษขั้นเด็ดขาด กับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจรทางซึ่งกระทบกับผู้ใช้จักรยาน รวมถึงต้องการให้รัฐจัดหาพื้นที่จอดจักรยานให้เพียงพอ โดยนโยบายนี้ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ
เช่นเดียวกับมัลลิกา ที่บอกว่านอกจากการปั่นจักรยาน จะช่วยลดพลังงานและทำให้สุขภาพร่างกายของผู้ใช้ดีขึ้นแล้ว การพัฒนาระบบเส้นทางจักรยานครั้งนี้ ก็มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย กับสายตาชาวต่างชาติได้อีกด้วย
การพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ยังอยู่ในระยะที่ 1 ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มในปี 2558 อีก 5 เส้นทาง คือ ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า อรุณอัมรินทร์ พระสุเมรุส่วนต่อขยาย สนามไชยส่วนต่อขยาย และทางเท้าถนนราชดำเนิน โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดเส้นทางจักรยานอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ หวังเป็นการคืนความสุขและเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย

logoline