svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งจัดงบ กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

25 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น ที่เพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวาน เตรียมจัดสรรงบกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ 3.5 ล้านล้านเยน

สำนักข่าวจิจิ เพรส ของญี่ปุ่น รายงานวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า รัฐบาลเตรียมจัดสรรงบกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 3.5 ล้านล้านเยนหรือ 952,000 ล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอย โดยคาดว่าจะมีการอนุมัติในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันเสาร์นี้ โดยงบส่วนใหญ่มากถึง 1 ล้านล้านเยนเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมี.ค. 2554 นอกจากนี้อีก 250,000 ล้านเยนจะจัดสรรให้จังหวัดต่างๆเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายส่วนบุคคลและอุดหนุนค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของประชาชน และอีก 170,000 ล้านเยนจะใช้ส่งเสริมการมีบุตรหลังจากอัตราการเกิดลดลง และกระตุ้นเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น
ขณะเดียวกันจะมีการขยายวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการค้ำประกันเงินกู้เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจ และส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากเงินเยนอ่อนค่าลง 41% นับตั้งแต่อาเบะเข้ารับตำแหน่งเมื่อสองปีที่แล้ว และเพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งอีกสมัยเมื่อวาน หลังจากพรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งที่จัดขึ้นก่อนกำหนดเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.
เมื่อวาน นายอาเบะ วัย 60 ปีได้รับการลงมติรับรองจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งอีกสมัย และนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มีการปรับเปลี่ยนเพียงตำแหน่งเดียวเข้าสาบานตนต่อสมเด็จพระจักรพรรดิ์อากิฮิโตะ
อาเบะแต่งตั้งนายเกน นาคาตานิ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมในสมัยของนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ แต่คาดว่าจุดยืนของเขาที่สนับสนุนการขยายบทบาทของกองทัพญี่ปุ่นในเวทีโลกอาจสร้างความไม่สบายใจให้กับจีน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่เหลือยังคงเหมือนเดิม ซึ่งรวมถึงนายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง และนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศ

logoline