svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.เตรียมลงพื้นที่พบประชาชน

30 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญัติแห่งชาติ วางแผนเตรียมลงพื้นที่รับฟังความเห็น พร้อมกับชี้แจงการทำงานของ สนช.เพื่อเข้าสู่โรดแมป ในระยะที่ 3

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พีระศักดิ์ พอจิต ระบุได้รับมอบหมายจากประธาน สนช.ให้ดำเนินการลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อรับฟังความเห็นและชี้แจงการทำงานของ สนช. เพื่อภารกิจสร้างความปรองดอง นำไปสู่โรดแมป ในระยะที่ 3คือ การเลือกตั้ง

เบื้องต้น สนช.จะใช้องค์กรที่มีอยู่เป็นเครื่องมือประสานงาน เช่น สถานศึกษา เครือข่ายของกระทรวงมหาดไทย ภาคชุมชน และองค์กรเอกชน โดยในสัปดาห์หน้าจะนัดประชุมเพื่อกำหนดกระบวนการขั้นต่างๆ ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้ได้รับมอบหมาย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ บอกว่า จะใช้โอกาสที่ไม่มีการประชุมในทุกสัปดาห์ลงพื้นที่ไปครบทุกภูมิภาคของประเทศ คาดว่า วันที่ 27 - 29 ธ.ค. จะลงพื้นที่ภาคอีสาน จังหวัดมุกดาหาร และบึงกาฬ

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน เผยในช่วงสัปดาห์หน้าคณะกรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นัดประชุมพิจารณาผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ 10 คณะ โดยวันที่ 1 ธ.ค. คณะอนุกรรมาธิการทุกคณะจะส่งกรอบแนวทางเบื้องต้นของการยกร่างรัฐธรรมนูญมายังคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ จากนั้นระหว่างวันที่ 2-14 ธ.ค. คณะกรรมาธิการจะทยอยประชุมเพื่อพิจารณาเนื้อหาของแต่ละคณะอนุกรรมาธิการฯ

หลังจากนั้นวันที่ 15-17 ธ.ค. คณะกรรมาธิการจะเข้ารับฟังความเห็นของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ขณะที่สมาชิกจะต้องส่งความเห็นภายในวันที่ 19 ธ.ค. จากนั้นวันที่ 26-28 ธ.ค. คณะกรรมาธิการจะกำหนดทิศทางเพื่อเริ่มต้นยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยวันที่ 5 ม.ค.2558 จะเริ่มต้นยกร่างเป็นรายมาตรา ซึ่งจะต้องยกร่างให้เสร็จภายใน 120 วันคือ วันที่ 7 เม.ย.2558

ส่วนการเลือกตั้ง รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม เองก็ยังเชื่อว่า การเลือกตั้ง น่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือน ก.พ.2559 เพราะรัฐธรรมนูญเสร็จประมาณต้นเดือน ก.ย.2558 และเมื่อนำขึ้นทูลเกล้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คงจะโปรดเกล้าเดือน ก.ย.หรือ ต.ค. จากนั้นก็ใช้เวลาร่างกฎหมายลูกประมาณ 3 เดือน คือ เดือน ธ.ค.2558 และจากนั้นจึงจะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง

logoline