svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉขบวนการล่าโลมา หลังพบโลมาตาย 2 ในรอบ 3 วัน

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - สลดพบซากโลมาสีชมพูขนาดใหญ่เพศเมีย ตายคลื่นซัดเกยหาดปากพนังอีก เป็นตัวที่ 2 ในรอบ 3 วัน ขณะที่ชาวประมงชายฝั่ง แฉขบวนการล่าปลาโลมา จากสมุทรปราการ ใช้เรืออวนลากคู่เข้ามาหาปลาล่าโลมาเป็นของแถม เก็บใส่แท๊งค์ขนาดใหญ่ ส่งขายอควาเรียมแสดงสัตว์น้ำขนาดใหญ่ สนนราคาตัวที่สมบูรณ์หลักแสนบาท

วันที่ 22 พ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวบ้านตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบซากโลมาสีชมพู หรือโลมาหลังโหนกเพศเมียขนาดใหญ่ยาวราว 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กก. สภาพตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 วัน ถูกคลื่นลมซัดมาเกยชายหาดหมู่ที่ 6 ตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก
นางอาภรณ์ เจริญผล อายุ 53 ปี ระบุว่า คลื่นลมกำลังแรงซัดเข้ามาฝั่งได้ยินเสียงสุนัขที่วิ่งเล่นแถวชายหาดเห่า จึงเดินมาดูก่อนพบว่า มีซากโลมาตัวนี้เกยหาดอยู่แล้ว โดยในย่านนี้จะเป็นพบเห็นโลมาอาศัยหากินหลายฝูงหลายชนิด เข้าใจว่า อาจเกิดอะไรบางอย่างขึ้น นอกจากนี้นางอาภรณ์ยังระบุว่า มีขบวนการล่าโลมาจากต่างถิ่น ใช้เรืออวนลากคู่มาลากปลาอย่างผิดกฎหมายบริเวณหน้าอ่าวปากพนัง และลักลอบจับโลมาใส่แท๊งค์ขนาดใหญ่ไปด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะส่งออกไปขายต่างประเทศ

แฉขบวนการล่าโลมา หลังพบโลมาตาย 2 ในรอบ 3 วัน


เช่นเดียวกับชาวประมงพื้นบ้านอีกราย ระบุว่า พวกเรืออวนลากคู่ไม่ใช่คนแถบภาคใต้แน่นอนเข้าใจว่า จะเป็นกลุ่มที่มาจากสมุทรปราการหรือใกล้เคียง เพราะช่วงที่แล่นเรือไปใกล้ๆจะพูดคุยกันเป็นสำเนียงคนภาคกลาง
เรือเหล่านี้มากันคราวละราว 20 คู่ ลากปลาหน้าอ่าวปากพนังอย่างไม่เกรงกลัวใคร หรือเกรงกลัวกฎหมาย แต่ถ้าได้โลมา เขาจะเอาไปด้วย ใส่เรือแท๊งค์มีระบบปั่นออกซิเจนขนาดใหญ่ และเชื่อว่า น่าจะมีสัตว์น้ำอย่างอื่นด้วย ชาวบ้านรายนี้กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โลมาหลังโหนกตัวนี้เป็นตัวที่ 2 ในรอบ 3 วันที่พบกลายเป็นซากถูกคลื่นซัดมาเกยหาด โดยตัวแรกนั้นพบที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ท่ามกลางก่อนปิโตรเลียมจำนวนมาก และถัดมาอีก 2 วัน จึงมาพบตัวนี้ซึ่งมีขนาดอายุและความยาวไล่เลี่ยกันกับตัวแรก
ขณะที่นักวิทยาศาสตร์รายหนึ่ง ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยว่า ขบวนการล่าโลมานั้นมีอยู่จริง ตามที่ชาวบ้านระบุ ส่วนใหญ่จะล่าด้วยเรือประมงขนาดใหญ่ที่มีเครื่องมือขนาดใหญ่ มีการล่าแบบไม่ตั้งใจคือการลากสัตว์น้ำเศรษฐกิจตามปกติ แต่หากโลมากินสัตว์น้ำในอวนเขาจะจับโลมานี้ด้วย โดยเตรียมแทงค์เกอร์ไว้เรียบร้อย หลังจากได้แล้วการซื้อขายจะมีขึ้นกลางทะเล ถ้ามีความสภาพสมบูรณ์แข็งแรงจะมีราคาหลักแสนบาท โดยตลาดของโลมาจากอ่าวไทย จะอยู่ย่านอาเซียน และย่านใกล้เคียงที่มี อควาเรียมแสดงสัตว์น้ำขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่มีการแสดงของโลมา
ชาวประมงที่เห็นเหตุการณ์ควรพยายามหาช่องทางในการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน และไม่ควรเข้าใกล้ เนื่องจากอาจถูกประสงค์ร้ายจากเรือเหล่านี้ ขณะที่กรมประมง หรือกรมทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ควรเพิ่มมาตรการในการป้องกันสัตว์คุ้มครองเหล่านี้ นักวิทยาศาสตร์รายนี้กล่าว

logoline