svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตำรวจบุกจับค้า "นกปรอดหัวโขน" ย่านบางพลัด

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


วันที่ 31 ตุลาคม 2557 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รรท.ผบช.น. พ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา รรท.ผบก.สส.บชน. พ.ต.ท.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผกก.1 บก.ปทส. และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก ร.9 พัน3 จ.กาญจนบุรี ประสานกับ พ.ต.อ.สุรสิทธิ์ สุทธิพันธุ์ ผกก.สน.บางพลัด เพื่อเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่161 ซ.จรัลสนิทวงศ์74/1 แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กทม. เนื่องจากได้รับแจ้งว่าเป็นที่ลักลอบเลี้ยงและค้าสัตว์ป่า
เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถึงบ้านหลังดังกล่าวพบกรงนกปรอดหัวโขนจำนวน 631 ตัว, นกขุนทอง 1 ตัว, นกกวัก 3 ตัว และนกแก้ว 2 ตัว และได้ควบคุมตัวนายสิทธิพงศ์ เนตรศิริ อายุ 39 ปี เจ้าของนกจำนวนดังกล่าวไปสอบสวน ที่สน.บางพลัด 
จากการสอบสวนนายสิทธิพงศ์ ในเบื้องต้นให้การว่า นกของตนมีอยู่แค่ 20 ตัว ส่วนที่เหลือมีผู้นำมาฝากไว้ แล้วจะมีคนมารับต่อไปอีกทอดหนึ่ง ในจำนวนนี้มีนกปรอทหัวโขนที่เคยสนามประกวดมาแล้ว 9 ตัว ราคาเฉลี่ยตัวละประมาณ1 ล้านบาท 
พล.ต.ต.ศรีวราห์ กล่าวว่า เชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะมีการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์เอง ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารการครอบครองแล้ว ผู้ต้องหาไม่สามารถนำมาแสดงได้ จึงจะแจ้งข้อหาเกี่ยวกับ พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 คือ มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ค้าและเพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 ส่วนนกที่ทำการตรวจยึดได้นั้นก็จะนำส่งให้กับกรมป่าไม้ดำเนินการต่อไป

logoline