svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งรัฐออกกฏหมาย จัดการขยะอิเลคทรอนิกส์

24 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการสิ่งแวดล้อมเร่งรัฐออกกฏหมายจัดการขยะอิเลคทรอนิกส์และซากผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ไฟฟ้าหลังพบมีมากถึง 3.5แสนตัน และจะเพิ่มขึ้นในปี2559 เป็น4แสนตัน

เลขาธิการสมาคมอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย นายสนธิ คชวัฒน์ บอกว่า ปัจจุบันขยะอิเลคทรอนิกส์หรืออีเวสต์(E-waste)และซากผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทยจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากการนำเข้าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือที่ใช้แล้วจากต่างประเทศ ซึ่งสินค้าเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานสั้นซึ่งทำให้เกิดขยะพิษในประเทศไทยจำนวนมาก ในปี 2555 กรมควบคุมมลพิษสำรวจพบว่ามีขยะอิเล็กทรอนิคส์เกิดขึ้นประมาณ 359,714ตัน และคาดว่าปี2559 จะเพิ่มขึ้นเป็น 401,387ตัน หรือร้อยละ12ต่อปี
โดยทุกวันนี้จะทิ้งขยะเหล่านี้ปะปนกับขยะทั่วไปหรือบางส่วนจะแยกขายให้ผู้รับซื้อของเก่าซึ่งจะถูกส่งต่อไปยังร้านรับซื้อของเก่า แต่บางส่วนกรมโรงงานอุตสาหกรรมยังพบว่ามีการลักลอบนำขยะอิเลคทรอนิกส์จากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก
เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะ นายสนธิ บอกว่า ควรจะเร่งออกกฎหมายการจัดการขยะอิเลคทรอนิกส์และซากผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ไฟฟ้าภายใต้หลักการความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิต คือให้ผู้ผลิตรับผิดชอบขยะเหล่านี้กลับไปกำจัดด้วย นอกจากนี้รัฐบาลต้องเร่งสนับสนุนให้เกิดประเภทโรงงานรีไซเคิลมากขึ้น

logoline