svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลำโพงลอยตัว

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทในสหรัฐ ได้ผลิตลำโพงที่ลอยตัวได้ออกมา โดยมองว่าการที่มันลอยอยู่กลางอากาศ ทำให้มันให้เสียงที่ดีที่สุดออกมา ติดตามเรื่องนี้จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

บริษัทหน้าใหม่ที่แคลิฟอร์เนีย ได้สร้างสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า ลำโพงลอยตัวรุ่นแรกของโลก โดยลำโพง โอม/วัน รูปร่างกลมๆนี้ ลอยและหมุนอยู่เหนือฐานที่เป็นแม่เหล็กของมัน มันถูกสร้างโดยบริษัท โอม ออดิโอ ซึ่งเดฟ เดวิเลซ ซีอีโอของบริษัท บอกว่า การลอยตัวของลำโพงเกิดขึ้นได้เพราะมันมีขั้วแม่เหล็กต่างขั้วกัน ที่จะทำหน้าที่ผลักดันกัน
โอม สตูดิโอ บอกว่า เสียงของมันดีกว่าลำโพงบลูทูธเดสท็อปมาตรฐานมาก ทางผู้พัฒนาบอกว่าการที่มันไม่มีแรงเสียดทาน และการสั่นสะเทือนเพราะมันลอยอยู่ในอากาศ ทำให้ลำโพงนี้ให้เสียงที่ใสมากขึ้น
เดเวลเลซ บอกว่า มันให้เสียงที่ใสสะอาดมาก ทำให้เราสามารถได้พลังเสียงที่มากขึ้นโดยใช้กำลังการขยายเสียงน้อยกว่าเดิม
โอม / วัน ยังสามารถใช้ในห้องประชุมได้ด้วย มันมาพร้อมกับ Bluetooth 4.0. ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด และมันยังสามารถทำงานเป็นคู่ได้ โดยมาพร้อมกับไมโครโฟน type 1  สำหรับใช้ในการประชุม หรือใช้กับอุปกรณ์สื่อสารไฮเทคของเรา
บริษัท โอม ออดิโอ สามารถเดินหน้ามาจนถึงวันนี้ได้ ก็เพราะเงิน 2 แสนดอลล่าร์จากโครงการระดมทุนจากประชาชนที่เรียกว่า Kickstarter 
โฮวี่ ไดมอนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของโอม ออดิโอ บอกว่า พวกเขาตัดสินใจระดมทุนแบบนี้เพราะว่ามันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใคร ไม่เคยมีใครเคยเห็นอะไรอย่างนี้มาก่อน และพวกเขาก็คิดว่า มันเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบมากๆสำหรับการระดมทุนแบบนี้ 
ซึ่งการระดมทุนของพวกเขาก็ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยวันแรก พวกเขาระดมทุนได้มากถึง 1 แสน 7 หมื่นดอลล่าร์ เมื่อมีผู้เข้ามาให้การสนับสนุนถึง 740 คน ซึ่งตามเป้าหมายเดิม แค่ผู้สนับสนุน 100 คน ก็สามารถทำให้ลำโพงตัวนี้ได้เกิดออกมาได้แล้ว
ปัจจุบัน พวกเขาผลิตลำโพงออกมาหลากหลายเวอร์ชั่น รวมถึงเวอร์ชั่นที่ดูเหมือนลูกบอลดิสโก้ ลำโพงนี้มีราคาตัวละ 179 ดอลล่าร์ หรือ 5,700 บาท สำหรับลำโพงเป็นคู่ ก็ตกคู่ละหมื่นบาท 

logoline