svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.อ.ท.ตั้งคณะทำงาน ชี้แจงสหรัฐฯ

23 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.อ.ท.ตั้งคณะทำงานแจงข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาแรงงานร่วมกับภาครัฐ เผยมี 25 ประเทศอยู่ในเทียร์ 3 แต่ยังทำการค้ากับสหรัฐฯได้

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. สุพันธุ์ มงคลสุธี กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารส.อ.ท.ได้ประชุมเพื่อกำหนดท่าทีและการชี้แจง กรณีสหรัฐฯปรับลดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทยให้อยู่ในเทียร์ 3 ว่า ที่ประชุมมีมติใน 4 จุดยืน  คือ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการใช้แรงงานผิดกฎหมายทั้งหมด และสนับสนุนการจัดระเบียบการใช้แรงงานต่างด้าวอย่างเป็นรูปธรรมนำไปปฎิบัติได้ 
หลังจากนี้ ส.อ.ท.จะชี้แจงกับคู่ค้าในต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ รวมทั้งจะจัดตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาแรงงาน เพื่อทำหน้าที่ให้ข้อมูลและแก้ไขปัญหาร่วมกับภาครัฐ โดยมีนายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานส.อ.ท. สายงานแรงงาน เป็นประธานคณะทำงาน
ทั้งนี้ ภาคเอกชนต้องการให้รัฐจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวร่วมกัน โดยนิรโทษกรรมให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย และจัดระเบียบการขึ้นทะเบียน เพื่อให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาอยู่ในระบบอย่างถูกต้อง รวมถึงแก้ปัญหานายหน้า และลดค่าดำเนินงานต่างๆ เพื่อลดต้นทุนให้แรงงานที่ถูกกฎหมาย 
ด้านประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาแรงงาน ส.อ.ท. สุชาติ จันทรนาคราช กล่าวว่า การคว่ำบาตรด้านการค้าและมนุษยชนเป็นเรื่องที่สหรัฐฯไม่สามารถทำได้ เพราะไทยไม่ได้ทำผิดร้ายแรง ซึ่งปัจจุบันมีประเทศที่อยู่ในระดับเทียร์ 3 ถึง 25 ประเทศ และหลายประเทศทำการค้ากับสหรัฐฯได้ปกติ เช่น จีน รัสเซีย 

logoline