svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เนชั่นทีวี

"ไทยสร้างไทย" ดันสมรสเท่าเทียม เชื่อทุกคนควรมีสิทธิ์ในการสมรส

04 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยสร้างไทย หนุน Pride Month ดันสมรสเท่าเทียม เชื่อทุกคนควรมีสิทธิ์ในการสมรส ชี้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลใหม่ต้องผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เพื่อเป็นการประกันสิทธิเสรีภาพ ของประชาชนตาม MOU

4 มิถุนายน 2566 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และ ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เนื่องในเดือน Pride Month ตนเห็นว่ารัฐบาลใหม่ที่จะมาถึงจะต้องผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เพื่อเป็นการประกันสิทธิเสรีภาพ ของประชาชนตาม MOU ที่ได้ประกาศแก่พี่น้องประชาชน

ในเดือนมิถุนายน ถือกันว่าเป็น Pride Month เป็นเดือนที่เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศมากว่า 50 ปี จนมาถึงวันนี้ตนไม่เห็นว่า จะมีเหตุผลอะไรที่จะต้องกีดกันหรือแบ่งแยกกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย สิทธิในการไม่ถูกแบ่งแยกในที่ทำงาน และที่สำคัญคือสิทธิในการสมรส

"ไทยสร้างไทย" ดันสมรสเท่าเทียม เชื่อทุกคนควรมีสิทธิ์ในการสมรส

สิทธิในการสมรสนั้น ในมุมหนึ่ง จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น เพราะเกี่ยวข้องกับกฎหมายแพ่ง การรับมรดก การทำธุรกรรมทางการเงิน ถ้าหากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ สามารถจดทะเบียนสมรสได้เหมือนคู่ชายหญิง จะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เช่น การซื้อบ้าน หรือ อสังหาริมทรัพย์ต่างๆร่วมกัน รวมถึงการวางแผนที่จะทำธุรกิจร่วมกัน เพราะปัจจุบันมีคู่รักจำนวนมาก ที่ไม่กล้าทำธุรกิร่วมกัน เพราะหากใครคนหนึ่งเป็นอะไรไป เกรงว่าสิ่งที่ทำด้วยกันมาจะไม่ได้รับอะไรเลย เพราะไม่มีสิทธิรับมรดก

ดังนั้นการมีกฎหมายสมรสเท่าเทียม จะช่วยให้ประชาชนคนตัวเล็ก กลุ่มที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ สามารถลงทุนร่วมกัน กู้ร่วมกัน เพื่อไปสร้างเศรษฐกิจต่อได้ รวมถึงเศรษฐกิจที่จะได้ จากการผลักดันการท่องเที่ยว ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีความหลากหลายทางเพศก็จะทำได้มากขึ้นและจะสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศ

ปัจจุบันประเทศไทยมีชื่อเสียงที่ดีกับชุมชน LGBT ทั่วโลก เพราะมีแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงสถานบันเทิงที่เป็นมิตรต่อกลุ่ม LGBT อยู่เยอะมาก เราได้เม็ดเงินมหาศาลจากตรงนี้ แต่ในทางหนึ่งเราจะเป็นสวรรค์ของ LGBT ทั่วโลกอย่างแท้จริงไม่ได้ ถ้าเรายังไม่ให้สิทธิที่ทุกคนพึงได้ ไม่ว่าจะเพศใดก็ตามแก่คนในชุมชนเหล่านี้ ดังนั้นตนหวังว่ารัฐบาลใหม่จะผลักดันพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ตามที่ได้ประกาศไว้ใน MOU ให้ได้โดยเร็ว

logoline