svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กอ.รมน.ยันสกัดโจรใต้ - สร้างความปลอดภัยสุจริตชน

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้านโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ อธิบายว่า ประกาศ กสทช. ออกมาตั้่งแต่ปี 60 รณรงค์ใช้กันทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเครือข่ายมือถือมีการทำแอพพลิเคชั่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบสถานะซิมการ์ดด้วยว่า บัตรประชาชนของผู้ใช้บริการ ครอบครองซิมการ์ดอยู่กี่ใบกันแน่ มีใครลอบนำบัตรประชาชนของเราไปซื้อซิมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาการประกอบอาชญากรรมทางการเงิน โดยใช้บัตรประชาชนของคนอื่น


ส่วนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มขึ้นกว่าที่ กสทช.ขอความร่วมมือ เพียงแค่กำหนดเวลาให้ดำเนินการเท่านั้น สาเหตุที่ต้องเร่ง ก็เพราะพบคนร้าย พวกผู้ก่อเหตุรุนแรง ใช้บัตรประชาชนบุคคลอื่น สั่งซื้อซิมการ์ด หรือซื้อซิมจากนอกพื้นที่ เช่น จากประเทศเพื่อนบ้าน มาใช้เป็นตัวจุดระเบิด จากช่องโหว่ที่ผ่านมาทำให้ยุ่งยากในการขยายผลจับกุมคนร้าย ฉะนั้นการลงทะเบียนซิมใหม่ และเพิ่มการถ่ายภาพเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ได้ว่าตรงกัน จะช่วยปิดช่องโหว่ไม่ให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงนำบัตรประชาชนของคนอื่นไปซื้อซิมการ์ดมาก่อเหตุ

กอ.รมน.ยันสกัดโจรใต้ - สร้างความปลอดภัยสุจริตชน



ที่ผ่านมา เหตุระเบิดรูปปั้นนางเงือก ที่หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา เมื่อปลายปีที่แล้ว คนร้ายก็ใช้บัตรประชาชนของผู้หญิงคนหนึ่งในพื้นที่ชายแดนใต้ ไปสั่งซื้อซิมการ์ดมายจำนวนมาก และนำไปใช้ก่อเหตุ นี่คือช่องโหว่ที่เกิดขึ้น ฉะนั้นการรณรงค์เรื่องนี้จึงไม่ใช่การละเมิดสิทธิ์ แต่เป็นการคุ้มครองสุจริตชน และไม่ขัดต่อกฎหมาย ขอย้ำว่าระบบนี้ใช้เหมือนกันทั่วประเทศ และเรื่องนี้ยังคงเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล หากใครไม่จดทะเบียน หน่วยงานรัฐก็ไม่บังคับ เพียงแต่จะไม่สามารถใช้ซิมการ์ดนั้้นได้เท่านั้น

logoline