svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทัพ 4 ปัดทำโพลล์ถามคนชายแดนใต้อยู่หรือแยก?

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางนโยบายที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดกิจกรรมพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ ซึ่ง "เนชั่นทีวี" ก็ส่งทีมข่าวตามไปด้วย และมีไฮไลท์คือช่วง "แม่ทัพพบสื่อ"

"บิ๊กเดฟ" พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่4 เล่าให้ฟังว่า ได้สั่งการให้ศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น พร้อมออกแบบสอบถามให้กับประชาชนในพื้นที่ ว่าต้องการรูปแบบการปกครองแบบใด ซึ่งจะสะท้อนความคิดเห็นที่แท้จริงของคนในพื้นที่ประมาณ 2 ล้านคน เมื่อผลออกมา จะนำไปพูดคุยกับองค์กรระหว่างประเทศ ทั้งยูเอ็น และเอ็นจีโอ ตลอดจนองค์กรนานาชาติทุกองค์กรที่อ้างว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน เพื่อให้ทราบความเห็นที่แท้จริงว่าประชาชนคิดอะไรแน่และนี่เองที่นำมาสู่การเสนอข่าวที่ว่า ทหารสั่งทำโพลล์ถามความเห็นคนสามจังหวัด

หลังจากมีข่าวออกไป โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ ได้ออกมาแก้ข่าวว่า การสำรวจความเห็นของประชาชนนั้นทำจริงๆ แต่ไม่ได้มีการสอบถามเรื่องรูปแบบการปกครอง มีคำถามเพียง 5 ประเด็น คือ ปัญหายาเสพติด การต่อต้านและปฏิเสธความรุนแรง การต่อสู้ตามแนวทางสันติวิธี การยอมรับการอยู่ร่วมกันตามแบบพหุวัฒนธรรม และการร่วมกันพัฒนาพื้นที่และคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ทั้งหมดก็เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน โดยจะรวบรวมความต้องการจากประชาชนเสนอต่อรัฐบาล และคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

ด้าน พลตรีธิรา แดวา ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงเช่นกันว่า คำถาม 5 ข้อไม่มีเรื่องรูปแบบการปกครอง หรือประเด็นอยากจะแยกดินแดนหรือไม่ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะตั้งคำถามแบบนั้น เรื่องจากประชาชนทุกคนเป็นคนไทย มีสิทธิ์อยู่อาศัยและทำมาหากินบนผืนแผ่นดินไทย

logoline