svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โวยซุกขยะรอขายล้นในหมู่บ้านสัมมากร

08 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวหมู่บ้านสัมมากร ย่านรามคำแหง ร้องเรียนปัญหาผู้ประกอบการเก็บขยะขายในหมู่บ้าน นำขยะมาสะสมไว้จำนวนมาก จนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว สร้างปัญหามลพิษ แถมเสี่ยงไฟไหม้ จึงขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ


หมู่บ้านสัมมากรตั้งอยู่ที่ซอยรามคำแหง 110 ริมถนนรามคำแหง หรือ "สุขาภิบาล 3" แขวงและเขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านแห่งนี้ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากขยะที่ถูกเก็บสะสมไว้จำนวนมาก เพราะมีบ้านหลังหนึ่งประกอบกิจการเก็บขยะขายมาหลายปี และมีการเก็บขยะสะสมไว้เป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดมลพิษ ทั้งกลิ่นและสัตว์พาหะนำโรค โดยเฉพาะหนู แมลงสาบ รวมถึงงู ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตที่รับผิดชอบ แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ
ชาวบ้านหลายคนที่ได้รับความเดือดร้อน บอกว่า ทุกคนที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียงต้องอดทนมานานกับขยะที่ผู้ประกอบการรายนี้เก็บมาสะสมเอาไว้ ที่กลัวมากที่สุดคือเรื่องไฟไหม้ เพราะขยะเหล่านี้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ที่ผ่านมาเคยเข้าไปพูดคุยกับผู้ประกอบการรายนี้แล้ว โดยยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องการประกอบกิจการเก็บขยะ แต่ไม่ควรนำขยะมาสะสมเอาไว้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ทางผู้ประกอบการอ้างว่าเป็นรายได้ และไม่ยอมแก้ปัญหาอะไรเลย ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบเดือดร้อนกันถ้วนหน้า จนต้องไปร้องสำนักงานเขตสะพานสูง ซึ่งทางเขตก็ขอเวลา 1 เดือน แต่ชาวหมู่บ้านสัมมากรไม่เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาได้ จึงร้องมายังสื่อมวลชนให้ช่วยตีแผ่ปัญหา
สำหรับบ้านที่กลายเป็นสถานที่เก็บขยะกองโตนั้น คาดว่าไม่มีคนพักอาศัยอยู่ แต่บ้านหลังนี้เป็นของชายหญิงสูงอายุคู่หนึ่้งที่ประกอบกิจการเก็บขยะขาย ซึ่งยังไม่ชัดว่าเป็นเจ้าของบ้านเอง หรือเป็นผูัเช่า
นี่คืออีกหนึ่งปัญหาในเมืองใหญ่เกี่ยวกับการจัดการขยะ แม้ปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการเอกชนเปิดกิจการเก็บขยะและคัดแยกขยะมากขึ้น แต่ก็มีปัญหาเรื่องสถานที่เก็บและคัดแยก ซึ่งหลายๆ แห่งตั้งอยู่ในชุมชนและสร้างความเดือดร้อนอย่างที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านสัมมากร / นอกจากนั้นตามหมู่บ้านชานเมือง หรือหมู่บ้านทีมีอายุหลายสิบปี ค่าเช่าบ้านจะถูก และมีลูกบ้านอยู่ไม่มากนัก ทำให้กลายเป็นแหล่งเก็บวัตถุอันตราย ไม่ใช่แค่ขยะ แต่เป็นพวกสารเคมีต่างๆ อย่างหมู่บ้านย่านสายไหม ค่าเช่าบ้านหลังหนึ่งเดือนละแค่ 3,000 บาท ทำให้่มีผู้ประกอบการหัวใสนำมาใช้เช่าเก็บสารเคมี โดยหมู่บ้านมียามรักษาความปลอดภัย ทำให้ไม่ต้องเสียเงินค่าจ้างยาม และค่าใช้จ่ายต่ำกว่าไปเช่าโกดังเก็บมาก

logoline