svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สะพัด! ซ่อมนร.แพทย์พระมงกุฎเจ็บ-รองผอ.ยันแค่อ่อนเพลียฝึกหนัก

21 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะพัด! นักเรียนแพทย์ทหารจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎ ถูกอาจารย์ฝ่ายปกครองซ่อมหนักจนบาดเจ็บรุนแรง ด้านรองผอ.รพ.พระมงกุฎยัน แค่อ่อนเพลียจากการฝึก

(อ่าน..."แค่นิดหน่อย" "บิ๊กป้อม" รับ นร.แพทย์ทหารถูกซ่อม)


การฝึกและการลงโทษ "ทหารเกณฑ์" แบบเกินกว่าเหตุจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งได้สร้างความเสียอกเสียใจต่อครอบครัวญาติมิตรของผู้เสียหาย ขณะที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพก็ออกมาเน้นย้ำเรื่องการ "ลงโทษ" และ "ปรับปรุงวินัย" ว่าจะต้องไม่รุนแรงเกินกว่าเหตุ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ แต่ล่าสุดมีข่าวคล้ายๆ กันนี้เกิดข้น แต่ไม่ใช่ทหารเกณฑ์กลับเป็น "นักเรียนแพทย์ทหาร" ที่ถูกฝึกและลงโทษจากอาจารย์ฝ่ายปกครองถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวเป็นการด่วนที่โรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 20 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากข้อมูลดังกล่าวรายการ "ล่าความจริง" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีได้รับจากแหล่งข่าวระบุว่ามีนักเรียนแพทย์ทหารจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เข้ารักษาตัวเป็น "ผู้ป่วยใน" ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับวิทยาลัย โดยนักเรียนแพทย์ที่เข้ารับการรักษามี 2 กลุ่ม คือกลุ่มแรกมีอาการที่ใช้ภาษาทางการแพทย์ว่า "Rhabdomyolysis" (แรบโดมายโอโลสิส) หมายถึงอาการกล้ามเนื้อทั่วร่างกายได้รับบาดเจ็บรุนแรงเฉียบพลัน ซึ่งกลุ่มนี้ต้องเข้ารักษาตัวเป็น "ผู้ป่วยใน" ทันทีนอกจากนั้นยังมีนักเรียนแพทย์อีกกลุ่มหนึ่งจำนวน 6 คน มีอาการปวดกล้ามเนื้อ แขนขาอ่อนแรง ปัสสาวะเป็นสีเข้ม ต้องเข้าเจาะเลือดที่ห้องฉุกเฉิน พบว่ามีค่า CPK สูงกว่าปกติ เข้าข่ายอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งภายหลังนักศึกษากลุ่มนี้ต้องเข้ารับการรักษาเป็น "ผู้ป่วยใน" เช่นกัน

ข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่านักเรียนแพทย์กลุ่มนี้ถูกอาจารย์ฝ่ายปกครองลงโทษหนักจนปรากฏอาการทางกล้ามเนื้อและปัสสาวะตามที่มีผลตรวจออกมา และต้องเข้ารักษาตัวในรพ. ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้น"ล่าความจริง" ได้ส่งทีมข่าวไปที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า แต่ไม่มีใครยอมให้ข้อมูล จึงเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลพระมงกฎเกล้า แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดให้รายละเอียดเช่นกัน

ต่อมา "ล่าความจริง" ได้ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับพันเอก สุรศักดิ์ ถนัดศีลธรรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยพันเอกสุรศักดิ์ ยืนยันว่าไม่มีนักเรียนแพทย์เข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู แต่ยอมรับว่ามีนักเรียนแพทย์ที่มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ อ่อนเพลีย เข้ามารับการรักษาจริง ซึ่งแพทย์ก็ได้ให้น้ำเกลือ เพราะร่างกายอ่อนเพลีย คาดว่าไม่นานก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการถูกฝึก บางคนเพิ่งผ่านการขึ้นเวรรักษาคนไข้ ทำให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว"ทีมล่าความจริง" ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่าครูฝ่ายปกครองของวิทยาลัยได้ทำโทษนักเรียนแพทย์เนื่องจากทำผิดระเบียบวินัย เป็นการทำโทษตามระบบนักเรียนทหาร จึงได้สั่งเรียกแถวและลงโทษทุกคนในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งบริเวณนั้นอากาศถ่ายเทไม่ดี สภาพอากาศค่อนข้างร้อน ทำให้นักเรียนแพทย์บางคนที่เพิ่งออกจากการขึ้นเวรและร่างกายอ่อนล้าอยู่แล้ว มีอาการเหมือนคนขาดน้ำ ขาดเกลือแร่ ที่เรียกว่า "ฮีทสโตรก"แต่ข้อมูลที่ "ล่าความจริง" ได้รับมา พบว่ากลุ่มอาการ Rhabdomyolysis หรือ "กล้ามเนื้อลายสลายตัว" ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ และพบไม่บ่อยครั้งนัก โดยปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอาการนี้ ต้องเป็นอุบัติเหตุรุนแรงต่อกล้ามเนื้อในลักษณะบด อัด กดทับ การออกกำลังกายหรือใช้แรงอย่างหักโหม หรือภาวะลมแดด ซึ่งถือเป็นอาการที่เข้าข่ายมีอันตรายถึงชีวิตได้เหมือนกัน

สำหรับการเรียนการสอนวิชาแพทย์ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ชั้นเตรียมแพทย์ ปี 1 / ชั้นปรีคลินิก ปี 2 กับปี 3 / และชั้นคลินิก ปี 4 ถึง ปี 6 / การเรียนของนักเรียนแพทย์ทหาร มีการฝึกพื้นฐานทางการทหารควบคู่ไปด้วยอดีตนักเรียนแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เปิดเผยกับทีมล่าความจริงว่านักเรียนแพทย์ทหารต้องผ่านการฝึกที่ค่อนข้างหนักเหมือนนักเรียนทหาร โดยเฉพาะในชั้นปี 2 และปี 3 ส่วนอุบัติเหตุหรือผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นในระหว่างการฝึกนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอาการ "ฮีทสโตรก" ที่มักเกิดขึ้นกับนักเรียนที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เมื่อต้องฝึกท่ามกลางสภาพอากาศร้อนก็เกิดขึ้นได้ แต่ยังไม่พบข้อมูลว่ามีนักเรียนเสียชีวิตจากการฝึก

--------

ที่มา :www.komchadluek.net/news/regional/296322

logoline