svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

5 ปัจจัยดัน "โคเรียคิง" ครองตลาด

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสของกระทะแบรนด์ดังจากเกาหลี โคเรียคิงส์ ทำไมถึงประสบความสำเร็จด้วยยอดขายมหาศาล ก่อนจะเป็นประเด็นทางสังคม

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด วีระพล สวรรค์พิทักษ์ บอกว่า ตลาดกระทะ เป็นตลาดที่น่าสนใจ เนื่องจากประเทศไทยไม่มีเจ้าของตลาดกระทะอย่างแท้จริง เราแทบนึกไม่ออกว่าหากพูดถึงกระทะ แบรนด์อะไรที่โดดเด่นบ้าง อีกทั้งการทำการตลาดผ่านโฮมช็อปปิ้งเป็นอีกช่องทางที่ช่วยทำให้ยอดขายเติบโตได้เร็ว ซึ่งการชำระเงินในปัจจุบันสะดวกสบายกว่าเมื่อก่อน จึงทำให้โคเรียคิงส์สามารถเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดกระทะ ที่มีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาทได้ไม่ยาก
แต่หากถอดความสำเร็จกันจริงๆ 5 สาเหตุหลักที่น่าจะทำให้กระทะโคเรียคิงส์ เป็นราชาแห่งกระทะ มาจาก
1. เน้นสุขภาพ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การรักสุขภาพ ใส่ใจกับอาหารที่รับประทานเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งกระทะชูจุดเด่นที่สามารถทำอาหารได้โดยไม่ใช้น้ำมัน ยิ่งเป็นจุดดึงดูดที่น่าสนใจ
2. เลือกตลาด Mass เพราะตลาดกระทะช่วงที่ผ่านมา เน้นเฉพาะกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้น แต่โคเรียคิงส์ กลับเลือกที่จะขายกระทะในทุกกลุ่ม เป้าหมายของสินค้ากระทะโคเรียคิงส์จึงไม่ได้หยุดอยู่ที่กลุ่มแม่บ้านเท่านั้น
3. Country of origin effect หรือ การนึกถึงสินค้าจากประเทศนั้น ๆ อธิบายง่ายๆ เช่น พูดถึงฝรั่งเศส นึกถึงน้ำหอม พูดถึงรถยนต์ที่ดีนึกถึงเยอรมนี จากจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่มาจากประเทศนั้นเราจะเชื่อว่าสินค้าดี มีมาตรฐาน เช่นเดียวกับเกาหลีที่เป็นเทรนด์ในขณะนี้ มองว่าสินค้าที่มาจากเกาหลีเป็นของดี ไม่แปลกที่ความคิดนี้ก็จะถูกใส่มาในกระทะ ถ้าหากกระทะมาจากเกาหลี นั่นตีความง่ายๆ ว่ากระทะนี้ต้องดีด้วย.
4. Influencer หรือ บุคคลที่จะเสนอภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ แน่นอนโคเรียคิงส์เลือกที่จะใช้คุณวู้ดดี้ มาสร้างความน่าเชื่อถือและความน่าสนใจในสินค้า ซึ่งผลตอบรับที่ได้ก็ดีด้วย หากไม่อย่างนั้นแล้ว เราอาจไม่ได้ยินว่ากระทะนี้ ถูกเรียกว่า "กระทะวู้ดดี้"
5. ตัวการความสำเร็จ "ราคา" และ "โปรโมชั่น" นี่คือสิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุด แม้การตั้งราคาสินค้าสูงและหั่นราคาลงมาเกินครึ่ง อัดโปรโมชั่นแบบซื้อ 1 แถม 1 ดูเป็นไปได้ยาก แต่ต้องยอมรับว่านี่คือสูตรสำเร็จที่ทำให้ยอดขายกระทะโคเรียคิงส์พุ่งสูง แม้ในต่างประเทศบางประเทศการทำลักษณะนี้ จะเข้าข่ายผิดกฎหมายก็ตาม
ซึ่ง 5 สาเหตุหลักนี้ น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้กระทะโคเรียคิงส์มียอดขายสูงมาก ซึ่งไม่ได้มีการชี้แจงจากบริษัทว่าสามารถขายกระทะทั้งหมดได้เท่าไหร่ แต่ตัวเลขที่ชี้วัดได้ถึงความสำเร็จที่ใช้ในการโฆษณาผ่านสื่อทีวี หนึ่งในช่องทางหลักที่โคเรียคิงส์ใช้ โดยเฉพาะปี 59 มูลค่าโฆษณาทั้งปีของกระทะโคเรียคิงส์มากถึง 1,644 ล้านบาท หรือแซงหน้างบโฆษณาทั้งปีของบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นเท่าตัว

logoline