svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แอปสั่งอาหารชื่อดังชี้แจงหักค่าโฆษณาจนเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวถอนตัว

16 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านก๋วยเตี๋ยว จ.สุรินทร์ โพสชี้แจงได้รับการติดต่อจากแอปสั่งอาหารชื่อดังแล้ว โดยจะยกเลิกการสมัครแคมเปญต่างๆ ออกให้หมด หลังร้านประกาศถอนตัวเนื่องจากหักสารพัดเหลือไม่ถึง 300 บาท

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก"ศราพก ปัญญาไว"เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือใน จ.สุรินทร์ หนึ่งในร้านอาหารที่เข้าร่วมกับแอปสั่งอาหารเดลิเวอรี่ "Food Panda" ได้ออกมาประกาศถอนตัวออกจากแอปดังกล่าว พร้อมอธิบายถึงสาเหตุที่ร้านขอยกเลิกการขายทาง Food Panda เพราะยอดขาย 8,000 กว่าบาท หักค่าคอมและบริการเสริม เหลือยอดขายให้ทางร้าน 299 บาท /บิล โดยมีค่า Food panda Click คลิกครั้งละ 5 บาท โดนไป 1 พันกว่าคลิก ซึ่งเป็นแคมเปญทางการตลาดโปรโมทร้านค้า


ล่าสุด นายศราพก โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงว่า "ที่โพสไปเพราะต้องการให้พ่อค้าแม่ค้าได้รู้ถึงการคิดราคาการคำนวนแคมเปญต่าง ๆ ให้ละเอียดว่ามีการคิดยังไงบ้าง เสียเท่าไร จะคุ้มกับการใช้มั้ย คือทางร้านเรารู้ดีครับผม ว่าเสียเท่าไรยังไง ตอนแรกเราไม่ได้รับการติดต่อชี้แจงยังไงเลย ตอนเป็นข่าวมาทางฟู๊ดแพนด้าเลยเข้ามาชี้แจงในเรื่องต่างๆ แล้วก็ขอให้เรากลับมาขายกับทางฟู๊ดแพนด้า"

แอปสั่งอาหารชื่อดังชี้แจงหักค่าโฆษณาจนเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวถอนตัว


ส่วนเรื่องที่พ่อค้าแม่ค้าที่โทรหาผมขอให้ผมชี้แจ้ง เพราะมีบางส่วนยังไม่เคยเข้าใจแคมเปญพวกนี้เลย บางคนก็รับสมัครไปโดยไม่รู้เรื่อง ผมก็ได้บอกการดูบิล รีพอร์ททางแอป/เว็บ ที่เรียกว่า My Restaurant การดาวน์โหลดบิลต่าง ๆ มาดูว่าดูยังไง จากที่ผมได้รับข้อความมามีพ่อแม่พี่น้องหลายคนยังดูไม่เป็นหรือไม่เข้าใจการดูแบบนี้ นี่คือเหตุผลที่เรายังไม่ลบโพสเพราะยังอยากให้ทาง Food panda ช่วยกลับมาสนใจหรือใส่ใจ การแนะนำ การดูการใช้แอปตัวนี้ใหม่ เพราะบางบิลยอดเข้าตรงไม่ตรงต้องมานั่งเช็คอีกทีว่าเราไปกดโดนหรือมีแคมเปญผูกมัดอะไรบ้างหรือเปล่า ซึ่งทางร้านได้รับการติดต่อจากฟู๊ดแพนด้าได้รับการชี้แจงหรือข้อผิดพลาดต่าง ๆ จนทางร้านไม่ได้ติดใจเอาความอะไร พร้อมแจ้งว่าจะจัดการไม่ให้มีการเรียกเก็บค่าโฆษณากับทางร้านอีก จึงตัดสินใจกลับมาขายอีกครั้ง แต่จะให้โอกาสแค่ครั้งนี้ถ้าหักโหดแบบนี้ ทางร้านก็ไม่ไหวเพราะเห็นใจไรเดอร์อยากให้มีงานทำในยุคเศรษฐกิจแบบนี้


แอปสั่งอาหารชื่อดังชี้แจงหักค่าโฆษณาจนเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวถอนตัว


ทั้งนี้ยังมีการตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก ภายใต้ชื่อกลุ่มรวมหลักฐานฟ้องการจ่ายเงินของหมี เพื่อรวบรวมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินของแพลตฟอร์มดังกล่าว เช่น ไม่จ่ายเงิน หักเงินไม่เหตุผล ดึงเข้าโปรโมชั่นโดยที่ร้านไม่ยินยอม ซึ่งมีร้านค้าผู้เสียหายเข้าร่วมกลุ่มอย่างรวดเร็วพร้อมเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการหักเงินของแพลตฟอร์มนี้จำนวนมาก

logoline