svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รำฉลองรับผญบ.ป้ายแดง ขอพรปราสาทบ้านปรางค์

11 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สีสัน..รำฉลองรับเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านห้วยแถลงคนใหม่ ขอพรไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปราสาทบ้านปรางค์ เป็นปราสาทเก่าแก่สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม ตามคติพุทธศาสนา ลัทธิมหายาน

11 มิถุนายน 2564 ชาวบ้าน บ้านปรางค์ หมู่ที่ 11 ตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้มารวมตัวกันประกอบพิธีรำถวายปราสาทบ้านปรางค์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ปรางค์บ้านปรางค์ หลังจากนายสมบัติ สีม่วงงาม อายุ 42ปี ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านป้ายแดง ของบ้านปรางค์ หมู่ที่ 11 ได้เพียง 9 วัน ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อกันว่า ปราสาทบ้านปรางค์แห่งนี้ เป็นปราสาทเก่าแก่สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม ตามคติพุทธศาสนา ลัทธิมหายาน  เป็นศาสนาสถานประจำอโรคยาศาล หรือโรงพยาบาลในสมัยนั้น จึงได้พากันมาขอพร รำบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอห้วยแถลงที่ปราสาทบ้านปรางค์แห่งนี้ ที่ได้มีผู้นำชุมชนคนใหม่ ได้รับเลือกตั้งเข้ามาดูแลลูกบ้านให้มีความสุข ปลอดภัย  และพัฒนาดูแลหมู่บ้านให้มีความเจริญต่อไป 

รำฉลองรับผญบ.ป้ายแดง ขอพรปราสาทบ้านปรางค์

สำหรับปราสาทบ้านปรางค์ จะมีปราสาทประธานทรงสี่เหลี่ยม เพิ่มมุมก่อมุขยื่นด้านหน้า หรือด้านทิศตะวันออก มีวิหารตั้งอยู่ทางทิศ ตะวันออกเฉียงใต้ของปราสาทประธาน มีโคปุระอยู่ทางทิศตะวันออก และมีกำแพงแก้วที่สร้างต่อเชื่อมจากโคปุระล้อมรอบ  ภายในมีโบราณวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ ประติมากรรมหินทรายรูปพระไภสัชยคุรุ และบริวาร 2 องค์ คือ พระสุริยไวโรจนะ และพระจันทรไวโรจนะ เป็นรูปเคารพในศาสนาพุทธ ลัทธิมหายาน ศิลปะขอม แบบบายน (ราวพุทธศักราช 1720 1780)  ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ ต่างช่วยกันดูแลโบราณสถานสำคัญแห่งนี้เป็นอย่างดี

รำฉลองรับผญบ.ป้ายแดง ขอพรปราสาทบ้านปรางค์

รำฉลองรับผญบ.ป้ายแดง ขอพรปราสาทบ้านปรางค์

logoline