svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นครพนมพบติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย สสจ.นครพนมจับตาคลัสเตอร์แรงงาน

07 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนมพบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 2 ราย จับตาคลัสเตอร์แรงงาน เดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อรักษาตัว มั่นใจระบบควบคุมป้องกันโรคดี ดักตรวจรักษาก่อนแพร่กระจาย ด้านบรรยากาศการฉีดวัคซีนวันแรกคึกคัก ประชาชนให้ความร่วมมือดี ยังไม่พบผู้มีอาการข้างเคียงจากการรับวัคซีน

7 มิถุนายน 2564 เวลา 11.30 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นพ.สสจ.นพ พร้อมด้วยนายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รองนพ.สสจ.นพ. ร่วมแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดนครพนม โดยมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมป่วยสะสม 141 ราย รักษาหายแล้ว 135 ราย เสียชีวิต 2 ราย ยังรักษาอยู่ 4 รายนพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ กล่าวถึงรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายที่ 140-141 ว่าเป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง อายุ 37 และ 18 ปี มีอาชีพรับจ้างก่อสร้างทั้งคู่ ทำงานก่อสร้างอยู่ในไซด์งานแห่งหนึ่งแถวทองหล่อ 25 และพักอาศัยอยู่ย่ายพัฒนาการ 54 และให้ข้อมูลว่าในไซด์งานที่ทำก็พบผู้ติดเชื้อมาก่อนหน้า สำหรับผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเนื้อตัว และได้ออกเดินทางมานครพนมด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากนั้นก็เข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังจากเดินทางมาถึงพื้นที่ จึงไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบ้านแพง ขอแจ้งกับประชาชนว่าไม่ต้องกังวลในเรื่องของแรงงานที่เดินทางกลับมารักษาตัว หรือในเรื่องของคลัสเตอร์แรงงานต่าง ๆ




นครพนมพบติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย สสจ.นครพนมจับตาคลัสเตอร์แรงงาน









นครพนมพบติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย สสจ.นครพนมจับตาคลัสเตอร์แรงงาน







เนื่องจากว่าที่ผ่านมาเราไม่ได้มีเฉพาะคลัสเตอร์แรงงานที่เราต้องเฝ้าระวังอย่างเดียว จากแนวทางเชิงระบาดวิทยาของนครพนม ในส่วนของการวางระบบเฝ้าระวังควบคุมโรคเรามีระบบที่ถือว่าค่อนข้างดี เนื่องจากเราได้เห็นภาพข่าวจากจังหวัดต่าง ๆ แล้วได้นำมาเทียบเคียงกับนครพนม อย่างเช่นสมุทรสาครมีการติดเชื้อในส่วนของตลาด เราก็มาดูตลาดของเรา เรื่องแรงงานต่างด้าวเราก็มาดูแรงงานต่างด้าว หรือแม้แต่สถานบันเทิง เราก็จะนำมาประเมินแล้วก็เฝ้าระวัง เราก็ได้ไปประเมินในส่วนของแรงงานในสถานประกอบการต่าง ๆ ตอนนี้เรามีตัวเลขอยู่ในมือประมาณ 2,000 กว่าราย ซึ่งเบื้องต้นก็ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว













นครพนมพบติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย สสจ.นครพนมจับตาคลัสเตอร์แรงงาน












นครพนมพบติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย สสจ.นครพนมจับตาคลัสเตอร์แรงงาน













 

ด้านนายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รองนพ.สสจ.นพ. รายงานถึงสถานการณ์ของวัคซีนที่ได้นำเนินการไปแล้ว ณ ตอนนี้มีตัวของวัคซีน Sinovac ที่เราได้ทำการฉีดไปแล้วจำนวน 11,393 คน ในส่วนของการฉีด AstraZeneca ในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อมนั้น มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนค่อนข้างมาก ซึ่งมีการยืดเวลาสำหรับกลุ่มนี้ถึงวันที่ 11 มิถุนายน สำหรับลำดับของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น ทางโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ได้เรียงลำดับไว้แล้ว ในกรณีที่ยังไม่ได้ตัดสินใจและอยากจะฉีดวัคซีก็สามารถไปลงทะเบียนได้ที่โรงพยาบาลหรือในส่วนของการให้อสม.รวบรวมรายชื่อไปที่โรงพยาบาลก็ได้เช่นกัน จากนั้นทางโรงพยาบาลก็จะทำการเรียงรายชื่อไว้เมื่อวัคซีนมาถึงก็จะมีการประชาสัมพันธ์และติดต่อให้ท่านมารับวัคซีนตามวันที่นัดหมาย หากเกิดกรณีรายชื่อตกหล่น ถ้ามีหลักฐานการแคปหน้าจอก็สามารถไปยื่นได้เลย 






นครพนมพบติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย สสจ.นครพนมจับตาคลัสเตอร์แรงงาน


















นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ กล่าวเพิ่มเติมกรณีมีข่าวออกมาว่า ผู้ป่วยโควิด-19 สามารถกินยา Molnupiravir อยู่กับบ้านและเชื้อจะหมดไปจากร่างกายภายใน 5 วัน นั้นไม่เป็นความจริง แม้ Molnupiravir จะมีผลการทดลองที่ดี แต่ตัวยายังต้องผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขก่อนจะได้รับการอนุมัติให้ใช้กับประชาชนทั่วไป Molnupiravir เพิ่งจะเข้าสู่ทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 และต้องทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างอีกประมาณ 3,000 คน คาดว่าจะใช้เวลาในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 อีกประมาณ 5 ถึง 6 เดือน เพราะฉะนั้นการอ้างว่า Molnupiravir จะสามารถรักษาโควิด 19 ทุกชนิดได้ จึงเป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน 



































logoline