svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิด ป.วิอาญา 39(4) ต้นเหตุ “บิ๊กโจ๊ก” ยอมถอย ถอนฟ้อง ผบช.น.

เปิดข้อมูล ป.วิอาญา 39(4) ต้นเหตุ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พลิกวิกฤต มุ่งฝากชีวิตกับ ป.ป.ช. ยอมถอย ถอนฟ้อง “บิ๊กจ้าว” ผบช.น.

18 พฤษภาคม 2567 ความคืบหน้ากรณี “บิ๊กโจ๊ก” พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ถอนคดีที่ยื่นฟ้องพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล รวมถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ “บิ๊กจ้าว” พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีข่าวทำนองว่าไม่ต้องการฟ้องซ้ำกับที่ยื่นคำร้องไว้แล้วที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.นั้น 

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมของ “ทีมข่าวเนชั่นทีวี” พบว่า สาเหตุที่ถอนฟ้อง มีเหตุผลลึกกว่านั้น ไม่ใช่แค่กังวลเรื่องฟ้องซ้ำ แต่เป็นเพราะหวั่นเกรงว่าศาลอาญาคดีทุจริตฯ จะมีคำพิพากษายกฟ้องในชั้นไต่สวนเหมือนคดีก่อนๆ ที่เคยฟ้องพนักงานสอบสวนคดีเว็บพนันออนไลน์ 

เพราะหากศาลยกฟ้องจริง จะเป็นการยกฟ้องในประเด็นเนื้อหาแห่งคดี อันจะส่งผลทำให้ไม่สามารถไปดำเนินคดีกับจำเลยคนเดิมในเรื่องเดียวกันได้อีก ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หรือ ป.วิอาญา มาตรา 39(4) 
 

แหล่งข่าวที่เป็นนักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญคดีใน ป.ป.ช. ระบุว่า “บิ๊กโจ๊กถอนฟ้องเพราะคงพิจารณาทิศทางคดีแล้ว เชื่อว่ามีโอกาสที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯจะยกฟ้อง ซึ่งจะส่งผลกระทบกับคำร้องใน ป.ป.ช.ทันที จึงเลือกเดินตามเส้นทางการร้องที่ ป.ป.ช. เพียงด้านเดียว เพราะอาจมั่นใจในคอนเนกชันของตนเองมากกว่า 

สำหรับ ป.วิอาญา มาตรา 39 บัญญัติว่า สิทธินําคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป ดังต่อไปนี้ (4) เมื่อมีคําพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดซึ่งได้ฟ้อง