svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ยกระดับมาตรการคุมโควิด 19 จัดโซนสีจังหวัด 4 ระดับ

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.ยกระดับมาตรการคุมโควิด 19 ฟื้นแบ่งพื้นที่จังหวัดตามโซนสี 4 ระดับ หลังสถานการณ์แนวโน้มสูงขึ้น พื้นที่สีแดง 5 จังหวัดควบคุมสูงสุด กทม.-ปริมณฑล ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม พร้อมกำชับทุกจังหวัดจับตาคนจากพื้นที่เสี่ยง ย้ำไม่ห้ามเดินทาง ชงศบค.7เม.ย.

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและ ภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงถึงสถานการณ์ โควิด ล่าสุด ได้มีการปรับปรุงกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด , กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด , พื้นที่ควบคุม , พื้นที่เฝ้าระวังสูง , และพื้นที่เฝ้าระวัง เพื่อให้ตรงกับสถานการณ์จริงในปัจจุบัน เพื่อใช้ประกอบการดำเนินงานตามคำสั่งศบค. ดังนี้

สธ.ยกระดับมาตรการคุมโควิด 19 จัดโซนสีจังหวัด 4 ระดับ


5 จังหวัด : กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม
9 จังหวัด : สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชุมพร ตาก ราชบุรี ชลบุรี นราธิวาส กาญจนบุรี
10 จังหวัด : พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี ระนอง ระยอง สงขลา ยะลา ขอนแก่น
53 จังหวัด
สาธารณสุข จัดโซนสีคุมโควิดอีกครั้ง หลังมีการระบาดในพื้นที่ "กรุงเทพมหานคร - 4 จังหวัดปริมณฑล" พุ่งขึ้นสูง แซงหน้าอันดับ 1
ทั้งนี้พื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด
สามารถเปิดร้านอาหารแบบนั่งทานในร้านได้ ไม่เกิน 21.00 น. งดดื่มสุรา
สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น.
ห้างสรรพสินค้า สถานที่ออกกำลังกาย เปิดได้ตามปกติ แต่ให้จำกัดจำนวนคน


สาธารณสุข จัดโซนสีคุมโควิดอีกครั้ง หลังมีการระบาดในพื้นที่ "กรุงเทพมหานคร - 4 จังหวัดปริมณฑล" พุ่งขึ้นสูง แซงหน้าอันดับ 1
ให้ดำเนินการวางแผน Sentinel surveillance ในจังหวัดเสี่ยง เน้นพื้นที่ที่มีสถานบันเทิง ผับ บาร์ ให้ทุกจังหวัดตั้งรับเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง สั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ซักประวัติหากมีความเสี่ยงให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที พร้อมให้สถาบันบำราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เปิดให้บริการตรวจประชาชนทุกวันไม่เว้นวันหยุด

สธ.ยกระดับมาตรการคุมโควิด 19 จัดโซนสีจังหวัด 4 ระดับ


เข้มมาตรการตามระดับสี
มาตรการที่จะดำเนินการ คือ จังหวัดพื้นที่ สีแดง ร้านอาหารเปิดไม่เกิน 21.00 น. รับประทานอาหารในร้านได้ แต่งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนสถานบันเทิง เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. รับประทานอาหารได้แต่ห้ามดื่มสุรา ห้ามจำหน่าย จ่าย แจกเนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลพบว่าความเสี่ยงอยู่ที่สถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงการดื่มสุราจึงต้องเข้มงวด ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องดำเนินการแบบ New Normal คือสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง การสแกนวัดอุณหภูมิ การสแกนแอพพลิเคชั่น ไทยชนะและอื่นๆ ที่มี ส่วนสถานศึกษาให้เปิดได้ตามปกติ ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส เปิดได้ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

"โดยเฉพาะผับ บาร์ ในกรุงเทพฯ จะมีการคัดกรองให้ครบถ้วน จากการประสานเบื้องต้น ในกรุงเทพฯมีอยู่ประมาณพันกว่าแห่งก็จะมีการจัดระบบเฝ้าระวังให้สม่ำเสมอ ออกตรวจถี่ขึ้น" นพ.โอภาส กล่าว
จังหวัดพื้นที่สีส้ม ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. รับประทานอาหาร ดื่มสุราได้ ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์เปิดไม่เกิน 23.00 น. ดื่มสุราได้ แสดงดนตรีสดในร้านได้แต่งดเต้นรำ งดกิจกรรมที่มีการเบียดเสียดยัดเยียด ส่วนห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา สถานออกกำลังกายเปิดได้เช่นเดิม
จังหวัดพื้นที่สีเหลืองเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. รับประทานทานอาหารได้ ดื่มสุราได้ ผับ บาร์ คาราโอเกะเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. แสดงดนตรีสดได้ ดื่มสุราได้ รับประทานอาหาร ได้แต่งดเต้นรำ และพื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว 53 จังหวัดเปิดได้ตามปกติโดยดำเนินการตามกฎหมายและมาตรการควบคุมโรค"มาตรการนี้ จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดเล็กในวันที่ 7 เม.ย. นี้ หากเห็นชอบดำเนินการได้ทันที เพียงนำเข้าศบค.ชุดใหญ่ทราบ โดยมาตรการนี้จะดำเนินการ 2 สัปดาห์ และประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการบังคับอย่างไร แต่ความร่วมมือของประชาชนสำคัญมาก เพราะบางคนห้ามดื่มในร้านแต่ก็ไปปาร์ตี้ต่อที่บ้าน ซึ่งทำได้แต่ก็จะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคคุมได้ยาก จึงขอความร่วมมือของประชาชนมีความสำคัญมาก"นพ.โอภาสกล่าว

logoline