svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคุมเข้ม!! หวั่นเมียนมาทะลักเข้าประเทศ

30 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเพิ่มความเข้มงวดในการเดินทางเข้าประเทศของชาวเมียนมา ท่ามกลางความสับสนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในเมียนมา หลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทางการจีนเริ่มห้ามชาวเมียนมาในการเข้าพักในโรงแรมในเมืองแถบชายแดน และบางครั้งก็กักตัวพวกเขา เรื่องนี้ชี้ถึงความกังวลของปักกิ่งที่กังวลว่าความวุ่นวายในประเทศเพื่อนบ้าน อาจจะทะลักเข้ามาในประเทศ
แหล่งข่าวในเมืองรุ่ยลี่ มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นเมืองชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ติดกับเมียนมา เปิดเผยว่าในช่วงกลางเดือนและปลายเดือนกุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของจีนได้สั่งให้สถานที่ที่พักที่นั่น ไม่อนุญาตให้ชาวเมียนมาเข้าใช้บริการ
ขณะที่เมื่อช่วงต้นปี ชาวเมียนมายังสามารถใช้บริการโรงแรมในเมืองได้ แม้ว่ารัฐบาลจีนจะเพิ่มมาตรการเพื่อควบคุมไวรัสโคโรนาจากเมียนมาก็ตามแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมในเมืองรุ่ยลี่เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้มีชาวเมียนมาคนหนึ่งถูกควบคุมตัวหลังจากเช็คอินกับชาวเมียนมาที่อยู่ในจีนมานาน
ในเมืองรุ่ยลี่ มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดมากขึ้นบริเวณใกล้ชายแดนกับเมียน มาและมีการปิดถนนบางเส้น ขณะที่ทางการจีนได้จับกุมชาวเมียนมาหลายคนที่พยายามประท้วงรัฐบาลทหาร

logoline