svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯรู้ชุมนุมกระทบปชช.และศก.แต่ไม่ห้าม แจงทำได้ตามระบอบปชต.

25 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ชี้ ไม่ห้ามชุมนุม แม้รู้ว่ากระทบต่อประชาชนและเศรษฐกิจ เพราะทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ส่วนตัวไม่อยากให้เกิดผลกระทบกับฝ่ายใดทั้งสิ้น ด้าน พลเอกประวิตร โยนให้ตำรวจจัดการพวกจาบจ้วง ขณะที่ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิดแกนนำ

สืบเนื่องจากากรชุมนุมแยกราชประสงค์เมื่อวานนี้(24.มี.ค) การปราศรัยหมิ่นเหม่ต่อการความผิดมาตรา112 และมีการประกาศว่าจะมีการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นมากขึ้นนั้น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า "ก็ทำไงล่ะ คุณไปถามม็อบ มาถามอะไรผม" ต่อจากนี้จะต้องดูแลอย่างไรเนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างหมิ่นเหม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ก็ดูแลความปลอดภัยอย่างเดียว เมื่อถามย้ำว่าเนื้อหาบนเวทีเริ่มจาบจ้วงมากยิ่งขึ้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องฟัง และดูว่าเกินเลยไปหรือไม่ ส่วนจะต้องเร่งดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่หากมีการจาบจ้วงมากยิ่งขึ้น พลเอกประวิตร ระบุว่า ก็แล้วแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ
ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ประชาชนเริ่มออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมเนื่องจากว่าได้รับผลกระทบว่า เกิดผลกระทบอยู่แล้ว ทั้งประชาชนและด้านเศรษฐกิจ แต่ส่วนตัวไม่ได้อยากให้เกิดผลกระทบไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด แม้การชุมนุมทำได้ตามระบอบประชาธิไตยแต่ต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ห้ามชุมนุมแต่ขอให้มีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่และการชุมนุมต้องไม่เคลื่อนย้าย จึงต้องขอความร่วมมือ เพราะหากบังคับใช้กฎหมายก็มีปัญหาตามมา แต่จะไม่ใช้กฎหมายก็ไม่ได้ จึงขอให้สื่อช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจต่อสังคมด้วย ส่วนแกนนำที่ถูกจับกลุ่มแล้วได้รับการประกันตัวชั่วคราวก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล

ขณะที่พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนฯ กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และถอดเทปคำปราศรัยของแกนนำ ที่ขึ้นปราศรัยบนเวที บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ในช่วงเย็นของวานนี้ (24มี.ค.) ว่าเข้าข่ายความผิดตาม มาตรา112 (ม.112) หรือไม่ โดยเฉพาะแกนนำหลักอย่าง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ น้องมายด์ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ รวมทั้งแกนนำคนอื่นๆ ที่ขึ้นปราศรัยรวม 11 คน อย่างไรก็ตาม หากพยานหลักฐานพบว่า ผู้ปราศรัยเข้าข่ายกระทำความผิดใด ไม่ว่าจะเป็น ม.112 หรือความผิดอื่นๆ ก็จะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหาตามขั้นตอนของกฎหมาย

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนด้านการข่าว โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเตรียมมาตรการรับมืออยู่แล้ว โดยยอมรับว่า กลุ่มบุคคลที่คอยสนับสนุน หรือชักใยให้เกิดความรุนแรงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกันเอง ส่วนจะมีใครอีกหรือไม่นั้น ก็รู้ๆกันอยู่ว่าใคร ซึ่งตำรวจมีการสืบสวนอยู่แล้ว ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการประกาศในโซเชียลว่า จะลงถนนให้ได้ 1 ล้านคนนั้น ก็ประกาศไป แต่จากที่ประเมินจำนวนผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์วานนี้ ก็มีประมาณ 1 พันคน

logoline