svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - คณบดี คณะวิจิตรศิลป์ มช. แถลงการณ์ชี้ชัดผลงานของนักศึกษามีความหมิ่นเหม่ทางการเมือง จึงทำการยึด ด้านนักศึกษาโต้กลับไร้สาระ เผยเป็นโปรเจ็กต์งานศิลปะทางการเมืองที่เตรียมทำส่งอาจารย์ เผยทำแบบเท่ากับคุกคามเสรีภาพนักศึกษา

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 23 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการรวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าตึกคณะ เพื่อร่วมกันทำกิจกรรม โดยได้มีการนำกระดาษมาติดทับป้ายชื่อคณะ เปลี่ยนชื่อเป็น "ขณะวิจิตรสิ้น" อีกทั้งยังได้มีการร่วมกันนำถุงขยะสีดำ ที่มีการติดป้ายกระดาษ ระบุว่า "มอบให้คณบดีและพวกเพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่"

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย


โดยทางกลุ่มคณะนักศึกษาส่วนหนึ่งได้มีการช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดพื้นที่คณะ และได้มีการรวบรวมสิ่งของที่เก็บใส่ถุงดำมาวางกองรวมกันไว้ที่บริเวณหน้าป้ายคณะ นอกจากนี้ทางกลุ่มนักศึกษายังบอกว่าจะมีการรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือทวงถามเหตุผลกับทางอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณบดี คณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกด้วย

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย



นายวิทญา คลังนิล อายุ 23 ปี นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี 4 ซึ่งเป็นบุคคลที่นอนขวางรถตามที่ปรากฎภายในคลิปเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ระบุว่าก่อนเกิดเหตุตนเห็นกลุ่มคนเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว ก็ถามว่ามาทำอะไร แต่กลับถูกถามมาว่าตนเองเรียนอยู่คณะอะไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำงานของนักศึกษา โดยงาน "แพทติเคิล รีเสริช" การที่จะได้ข้อมูลมาก็ต้องมีการทำงาน และไม่เกี่ยวว่าจะเป็นงานส่วนตัวหรือไม่ เพราะงานที่จะพัฒนาความรู้นักศึกษานั้นนักศึกษาสามารถทำได้ และเมื่อถามว่ามาจากไหน บุคคลเหล่านี้ไม่ยอมตอบ และบอกเพียงว่า ให้ไปดูเอาเองว่าเป็นใคร แต่การที่จะเข้ามาทำแบบนี้ก็ไม่สมควร อย่างน้อยควรจะมีหนังสือชี้แจงหรือหลักฐานชัดเจน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำงานของนักศึกษา แม้ว่าจะดูสกปรก รกรุงรังบ้าง แต่ก็เป็นการทำงานของนักศึกษา และไม่ใช่เรื่องที่จะมาอ้างว่าต้องรักษาความสะอาด

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าผลงานของนักศึกษาถูกเก็บยัดใส่ถุงดำ ซึ่งบางส่วนมีผลงานของตนด้วย อีกทั้งผลงานได้รับความเสียหาย แม้บางผลงานที่ถูกจัดไว้บนต้นไม้ก็ยังมีความพยายามที่จะขึ้นไปเก็บ เพราะงานที่เสียหายนั้นเป็นงาน "อินตอลเลชั่น" หรือศิลปะจัดวาง ที่ไม่ได้อยู่ในเฟรม รวมไปถึงมีวัสดุบางชิ้นหายไป และบางอันก็ได้รับความเสียหาย โดยผลงานของตนและผลงานอื่นๆ ที่ถูกเก็บไปนั้น เป็นผลงานศิลปะการเมือง ซึ่งตนไม่แน่ใจว่างานศิลปะเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับใครอย่างไร รวมไปถึงมีใครรับคำสั่งมาหรืออย่างไร ตนก็ไม่ทราบ

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย



สำหรับผลงานเหล่านี้ก็ถือเป็นเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา และการที่กลุ่มคนดังกล่าวเข้ามากระทำการลักษณะเช่นนี้ถือเป็นการคุกคามเสรีภาพของนักศึกษาในการแสดงออกด้วย และตนยืนยันว่าพื้นที่สาขา "media art and design" เป็นคนละพื้นที่กับการจัดแสดงงานในหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมอยู่แล้ว และเป็นพื้นที่ที่นักศึกษาใช้ในการเรียนรู้ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตในการนำผลงานมาจัดวางไว้


วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องไร้สาระที่จับเอาเรื่องราวอื่นๆที่ไม่ใช่ศิลปะ มาโยงกับผลงานนักศึกษา เป็นผลงานศิลปะทางการเมืองที่แสดงออกถึงตัวตนของนักศึกษา ที่มีการออกแถลงการณ์ หรือมีคนมาโพสต์เฟสบุ๊กปกป้องคณบดี ถือเป็นเรื่องไร้สาระ หาข้ออ้างมาคุกคามสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษามากกว่า

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย


อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ทางคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการออกหนังสือแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุว่าตามที่มีกลุ่มบุคคลใช้พื้นที่บริเวณคณะวิจิตรศิลป์ และได้ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ทางคณะวิจิตรศิลป์ขอชี้แจงว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 14.00 น. ทางคณะวิจิตรศิลป์ ได้เข้าเตรียมพื้นที่บริเวณหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของคณะวิจิตรศิลป์ เพื่อจัดเตรียมแสดงงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสาขาวิชาต่างๆ ทั้งของคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันการศึกษาอื่น ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2564

จากการเจ้าไปดำเนินการในพื้นที่ ได้พบวัสดุอุปกรณ์ บริเวณด้านหลังหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม จากการสอบถามนักศึกษาบริเวณนั้นแจ้งว่า ไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด และไม่มีผู้ใดรับเป็นเจ้าของ คณะวิจิตรศิลป์ จึงได้ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ดังกล่าว พบว่าวัสดุบางรายการที่หมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย (ธงชาติไทยที่ถูกดัดแปลงและมีข้อความไม่เหมาะสม) ดังนั้นเพื่อมิให้เกิดผลกระทบ ต่อนักศึกษาและคณาจารย์ของคณะวิจิตรศิลป์ โดยรวม จึงได้เก็บรวบรวมวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด เพื่อรอมารับคืนต่อไป ลงชื่อคณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 23 มีนาคม 2564

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาประมาณ 14.50 น. ทางกลุ่มคณะนักศึกษาที่ได้มีการรวมกลุ่มกันก่อนหน้านี้ ได้ร่วมกันเดินทางขึ้นไปยังบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นสำนักงานอธิการบดี คณะวิจิตศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อขอเข้าพบกับ รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดี คณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย

แต่ปรากฏว่าทางคณบดี ไม่อยู่ในพื้นที่ และไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนแสดงตัวหรือมาพบปะกับทางกลุ่มนักศึกษา โดยต่อมาทางกลุ่มได้มีการแสดงออกเชิงสัมภาษณ์โดยการนำถุงดำที่มีการติดป้ายกระดาษ ระบุว่า "มอบให้คณบดีและพวกเพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่" มามอบให้กับทางคณบดี และเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งทีการนำโถส้วมชักโครกมาวางไว้ยังบริเวณหน้าห้องเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ากลุ่มนักศึกษานั้นได้มาขอเข้าพบแต่กลับไม่ได้รับการตอบรับจากคณบดี ก่อนที่ทั้งหมดจะสลายตัวเดินทางกลับอย่างสงบ

วิจิตรศิลป์ มช.แถลง-งานศิลปะ​หมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย

logoline