svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัช เตาปูน" เสนอแก้พรบ.การพนัน ดึงเงินมาแก้หนี้สินให้ชาวบ้าน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัช เตาปูน" หัวหน้าพรรคท้องถิ่นไทย จับมือนักวิชาการ เอาจริงเดินหน้าแก้ไขพรบ.การพนัน ดึงเงินมาใช้แก้ปัญหาหนี้สินให้ประชาชน เชื่อจะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้

นายชัชวาลล์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดเวทีสัมมนาเพื่อรับฟังปัญหา กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า วินมอเตอร์ไซค์ และนักศึกษา ที่เป็นหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ

โดยการจัดเวทีในครั้งนี้มี ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา และ ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ คณะบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ศ.ดร.โกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท เข้าร่วม

โดยนายชัชวาลล์ และ นักวิชาการที่เข้าร่วมมีความเห็นตรงกันว่าการแก้ไขปัญหาหนี้สินประชาชนรัฐบาลจะต้องมีงบประมาณเพิ่มขึ้นโดยการแก้ไข พรบ.การพนัน เพื่อนำรายได้มาใช้ประโยชน์ ต่อประชาชน ในกลุ่มที่มีหนี้สิน ทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งหากมีการแก้ไข พรบ.การพนัน คาคว่าจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 200,000 ล้านบาท โดยนำไปจัดตั้งกองทุนแก้ไขปัญหาความยากจน และแก้ไขหนี้สินภาคประชาชน ซึ่งมีแนวทางแก้ใขความเดือดร้อน 4 ประการ

ประการแรกคือนำรายได้พัฒนาอาชีพ ให้กับประชาชน ให้มีความมั่นคง /ประการที่ 2 ชำระหนี้ให้กับประชาชน ในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี ประการที่ 3 ปฏิรูปโครงสร้างการเกษตรสนับสนุนต้นทุนการเพาะปลูกร้อยละ 80% พร้อมสนับสนุนการแปรรูปสินค้าเกษตรเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคสู่เป้าหมายสินค้าชุมชน เป็นสินค้าสวัสดิการของรัฐ โดยจัดให้มีการเพิ่มกำลังซื้อด้วยการเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการของรัฐ ให้ซื้อได้เฉพาะสินค้าที่แปรรูปจากชุมชน / และ ประการที่ 4 ผลักดันให้เยาวชนที่มีภาระหนี้สิน กยศ. ยกระดับความรู้เข้ามาทำหน้าที่ตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน ทั้งนี้คาคว่าแนวทางดังกล่าวจะสามารถแก้ไขปัญหาภาคประชาชนได้

logoline