svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันนี้ "บิ๊กป้อม" พูดไม่รู้ 13 ครั้ง ยันฟรีโหวตแก้รธน.วาระ 3 ไม่มีหักหลังใคร

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอก คว่ำร่างรัฐธรรมนูญเมื่อคืนไม่ใช่การหักหลังพรรคร่วม แจ้งแล้วปล่อยฟรีโหวต ยืนยัน พรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานด้วยกันได้ ซึ่งการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ผู้สื่อข่าวจับคำว่า "ไม่รู้" ได้ 13 ครั้ง

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกล่าวถึงพรรคคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ3 เชื่อจะไม่กระทบกับพรรคร่วมรัฐบาลในการทำงาน เพราะเมื่อคืนก็แจ้งพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่าฟรีโหวต

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือยังพลเอกประวิตร ย้ำว่า ฟรีโหวต และคุยกับพรรคร่วมเข้าใจไม่มีปัญหาเพราะเป็นการปล่อยให้ฟรีโหวต

ส่วนคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้ทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้เดินหน้าลงมติวาระ 3 เป็นการไม่น้อมรับคำวินิจศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ พลเอกประวิตร ระบุว่าไม่รู้ ยังไม่ได้คุยกัน ต้องไปถามนายไพบูลย์ก่อน พร้อมย้ำเรื่องดังกล่าวไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาล โดยระบุอีกว่า ปล่อยฟรีโหวต

ส่วนจะตอบคำถามกับประชาชนอย่างไร พลเอกประวิตร ยืนยันว่า รัฐบาลตั้งใจจะแก้รัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่จะแก้อย่างไรให้ เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะต้องเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อใดเนื่องจากยังไม่ได้ประชุมกัน และยังไม่รู้ว่าจะไปประชุมเมื่อใด

"จะไปรู้ได้อย่างไร เดี๋ยวก็บอกว่าตนไม่รู้ ก็ตนไม่รู้จริงๆ"

และเมื่อถามว่าสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. 250 คน ไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะเสนอกี่ครั้ง พลเอกประวิตร ก็ตอบคำเดิมว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ต้องไปถามส.ว. มาถามอะไรตน

ทั้งนี้พลเอกประวิตร ยังกล่าวถึง พรรคภูมิใจไทยกล่าวหาว่าพรรคพลังประชารัฐหักหลัง ว่า หักหลังเรื่องอะไร ก็บอกไปแล้วว่าปล่อยฟรีโหวต แล้วจะไปหักหลังอย่างไร ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่ามีการปล่อยให้อภิปรายทั้งวัน แล้วคว่ำร่างคือการหักหลัง ตนมองว่า ก็แล้วแต่ มันดึกแล้ว เขาก็ปล่อยให้ฟรีโหวตอยู่แล้ว และย้ำว่า ไม่มีการหักหลังแน่นอน เช่นเดียวกับการวอร์คเอาท์ ตนก็ไม่ทราบ ให้ไปถามเจ้าตัวที่วอร์คเอาท์เอง

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการคว่ำร่างและวอร์คเอาท์เมื่อคืนนี้ จะเป็นการ ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยหรือไม่พลเอกประวิตรยืนยันด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า "ไม่มี" เพราะยังคุยกันดี และย้ำจุดยืนรัฐบาล ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนพูดมาหลายครั้งแล้ว

ส่วนจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่เมื่อใด พลเอกประวิตร ก็ยังตอบคำเดิมวว่า ไม่รู้ ก่อนจะเดินขึ้นบันได ซึ่งขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ถามว่าเหตุการณ์การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะส่งผลให้สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองนั้นร้อนระอุขึ้นหรือไม่ พลเอกประวิตรไม่ตอบ พร้อมสะดุดพรมฆ่าเชื้อโรค และหันกลับมาบ่นสื่อมวลชนว่า วุ่นวาย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หว่างการตอบคำถามของพลเอกประวิตร ได้มีการตอบด้วยคำว่า "ไม่รู้" จำนวน 13 ครั้ง

logoline