svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปารีณา ยื่นหนังสือสภาถอนวาระ 3 ลั่น ฟ้องทุกคนที่โหวตผ่าน

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปารีณา" ยื่นหนังสือ จี้ สภาถอนโหวตแก้ไขรธน.วาระ3 ออก เหตุอ้างตามคำวินิจฉัยศาลรธน. ให้ทำประชามติก่อน ลั่น ฟ้องเอาผิดทุกคนที่โหวตผ่าน เย้ย การแก้ไข รธน. ต้องเกิดขึ้นทในสภาเท่านั้น การเมืองนอกสภาไม่เกี่ยว

ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย โดยมีเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เป็นผู้รับหนังสือ โดย นางสาวปารีณากล่าวว่า หนังสือฉบับนี้ ยื่นขอให้ทบทวนและถอนระเบียบวาระการโหวตวาระ 3 ในเรื่องการลงมติรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญแล้วว่าเป็นอำนาจของรัฐสภาและการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการใช้ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับต้องผ่านการทำประชามติก่อน เพราะฉะนั้นก็ควรจะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าหากเดินหน้าก็อาจจะเป็นปัญหาเนื่องจากอาจจะมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น โดยตนเองจะร้องไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาหลายคน โดยเฉพาะฝ่ายค้านที่จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 กัน ซึ่งเป็นการขัดขืนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายและผิดจริยธรรมด้วย


ดังนั้น ตนไม่อยากให้รัฐสภาเป็นตัวอย่างไม่ดีต่อประชาชนที่ศาลวินิจฉัยแล้วรัฐสภาก็นำมาตีความหมายเองและเดินหน้าทำตามความต้องการของตนเองเป็นเรื่องที่ไม่ดี ส่วนหากจะมีการร้องเรียนตามมาตรา 157 หากรัฐสภาไม่พิจารณาโหวตวาระ 3 ก็ให้เป็นเรื่องของกระบวนการทางศาล แต่ส่วนตัวจะเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดและจะดำเนินคดีกับทุกคนที่ขัดขืนคำวิจัย
ส่วนความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นนอกสภาหากไม่ดำเนินการโหวตวาระ 3 นั้น ก็เป็นเรื่องของคนที่ไม่เคารพศาลฯ ไม่เคารพบ้านเมือง ไม่เคารพระบบประชาธิปไตย การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเกิดขึ้นในรัฐสภาเท่านั้นและต้องทำอย่างถูกต้องจะทำตามใจการเมืองนอกสภาไม่ได้
ส่วนจะยื่นญัตติปากเปล่าในรัฐสภาหรือไม่นั้น ขอรอมติจากวิปรัฐบาลก่อน

logoline