svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โตโต้-ไมค์-ไผ่ ขอย้ายคุก อยากอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

10 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งย้าย "โตโต้-ไผ่-ไมค์" จากเรือนจำธนบุรีมาเรือนจำพิเศษกรุงเทพตามหมายขังของศาล อ้างอยู่ที่นี่ไม่สะดวกสบายหลายอย่าง ทั้งตอนเบิกตัวขึ้นศาล รวมถึงคนมาเยี่ยมก็ไกล

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำสั่งให้นำตัว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ผู้ต้องหาในความผิดฐาน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี มาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ตรงกับหมายขังระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดี

ตามคำร้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง นายจตุภัทร์ และ นายภาณุพงศ์ จำเลยในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการชุมนุมทวงคืนอำนาจให้ราษฎร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 และให้ฝากขัง นายปิยรัฐ ผู้ต้องหาในคดีชุมนุมทิ้งขยะหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 โดยทั้งสาม ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และออกหมายขังระหว่างสอบสวนให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และได้กำหนดให้ขังไว้ที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้งสามกลับถูกนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นการคุมขังที่ขัดต่อหมายขังของศาล และขัดต่อกฎหมายเพราะหมายขังจะต้องจัดการให้เป็นไปตามเขตของศาลซึ่งออกหมาย ตามมาตรา 89 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

การนำ นายจตุภัทร์ นายภาณุพงศ์ และ นายปิยรัฐ ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากศาลอาญาและเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ย่อมทำให้เกิดความเดือดร้อนเกินสมควรแก่จำเลยและผู้ต้องหาทั้งสามคนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ทนายความผู้ต้องหาไม่สามารถเดินทางไปปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดีได้อย่างสะดวก เต็มที่ และเป็นธรรม กระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาในคดีนี้เป็นอย่างยิ่งและยังกระทบต่อญาติของผู้ต้องหาในการเดินทางติดต่อขอเข้าเยี่ยม หรือสั่งซื้อสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้แก่ผู้ต้องหาอีกด้วย

อีกทั้งการนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ย่อมก่อให้เกิดความไม่สะดวกในช่วงเวลาที่จะต้องเบิกตัวผู้ต้องหามาศาล เพราะที่ตั้งของเรือนจำมีความห่างไกล เดินทางยากลำบาก อาจจะก่อให้เกิดความล่าช้า ไม่สะดวก ในการเดินทางมาศาล ซึ่งอาจจะกระทบกระเทือนต่อกระบวนพิจารณาคดีของศาล

ด้วยเหตุผลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น จึงขอให้ศาลออกคำสั่งไปยังผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และหรือผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรีให้ปฏิบัติตามหมายขังของศาลและกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยให้นำตัวปิยรัฐมาคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยเร็ว ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม โดยให้นำตัวทั้ง นายจตุภัทร์ นายภาณุพงศ์ และนายปิยรัฐมาคุมขังไว้ที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างการพิจารณาคดี









logoline