svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฝนตกหนักดินบริเวณสร้างพญานาคบ้านลุงพลทรุดตัว

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดินบริเวณที่สร้างพญานาคบ้านลุงพลเกิดการทรุดตัวหลายจุด หลังจากที่ก่อสร้างเกือบเสร็จ80%แล้วถูกสั่งให้หยุดก่อสร้างเพราะบุกรุกป่าสงวน สาเหตุการทรุดตัวน่าจะเกิดจากมีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั่งบริเวณที่สร้างพญานาคติดกับลำห้วย เป็นที่ต่ำและเคยเป็นทางน้ำไหลมาก่อน

9 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา เกิดสภาพดินทรุดหลายตรงจุดบริเวณที่ก่อสร้างรูปปั้นพญานาค "ปาริจิตนาคราช" ซึ่งก่อนหน้านี้มีเหล่ายูทูบเบอร์ได้นำเสนอว่ามีการทรุดตัวของดินตรงบริเวณเสาที่ตั้งพญานาคก่อนจะถูกลบไปในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปรากฏว่าได้มีรอยทรุดตัวของดินจริง ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณท้องของพญานาคที่ก่อด้วยปูนทำเป็นฐานมีอยู่3ที่  ซึ่งตรงกลางตัวมีสภาพทรุดหนักเพราะใกล้กับลำห้วยบุง 

ฝนตกหนักดินบริเวณสร้างพญานาคบ้านลุงพลทรุดตัว



ส่วนบริเวณอื่นก็ทรุดเช่นกัน โดยน่าจะเกิดจากก่อนหน้าที่บริเวณที่สร้างพญานาคเป็นพื้นที่ต่ำแล้วทางลุงพลได้นำดินมาถมให้สูงขึ้นเกือบ5เมตร อีกอย่างการถมดินในครั้งนี้น่าจะยังไม่แน่นแล้วได้มีการก่อนสร้างจึงทำให้ดินทรุดเมื่อมีฝนตกลงมาอีก  อย่างบริเวณที่สร้างลาดพญานาคนั้นอยู่ติดกับลำห้วยซึ่งเป็นทางผ่านของน้ำที่ไหลลงมาจากภูเหล็กไฟ  ถ้าหากมีฝนตกลงมาอีกน่าจะเกิดการทรุดตัวเพิ่มมากขึ้น เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวที่แวะมาชม              

ฝนตกหนักดินบริเวณสร้างพญานาคบ้านลุงพลทรุดตัว


สำหรับปู่ปาริจิตนาคราช ส่วนลำตัวสูงประมาณ 3 เมตร ส่วนหัวสูงประมาณ 7 เมตร ความยาวประมาณ 44 เมตร ก่อสร้างตัวพญานาคตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบันเสร็จไปแล้วประมาณ 80%ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจยึดของป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร 

ฝนตกหนักดินบริเวณสร้างพญานาคบ้านลุงพลทรุดตัว

logoline