svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผอ.ศูนย์สุขภาพฯ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

01 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ผอ.ศูนย์สุขภาพมะออกกานี รพ.วชิระภูเก็ต ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ภูเก็ต เผยภูมิใจและได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้คนภูเก็ต ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ไม่ความกังวล ระบุว่าเหมือนกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดหรือวัคซีนทั่วไป

1 มีนาคม 2564 นายแพทย์สวัสดิ์ชัย นวกิจรังสรรค์ แพทย์หู คอจมูก ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพ มะฮอกกานี โรงพยาบาล วชิระ เป็นบุคลากรทางการแพทย์คนแรกของจังหวัดภูเก็ตที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชิโนแวค หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (1 มี.ค.64) วัคซีนดังกล่าวซึ่งเป็นล็อตแรก จำนวน 4,000 โดส ได้ถูกขนส่งมาถึงยังคลังยาและเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมีนายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พร้อมด้วยฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 50 คน ที่มารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ลานม่วงขาว ซึ่งเป็นสถานที่ในการบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผอ.ศูนย์สุขภาพฯ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

นายแพทย์สวัสดิ์ชัย นวกิจรังสรรค์ กล่าวว่า จากที่ได้เป็นคนแรกของการจังหวัดภูเก็ตในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขจัดหามาเพื่อคนไทยทั้งประเทศ และรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นให้กับประชาชนชาวภูเก็ตในการที่จะฉีดวัคซีนดังกล่าวเมื่อมีจำนวนพร้อม และเพื่อให้ทุกคนได้มีภูมิคุ้มกันและถือเป็นภูมิคุ้มกันรวมของจังหวัดภูเก็ต และเพื่อรองรับการเดินหน้าในการประกอบธุรกิจ ตลอดจนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในอนาคต

ผอ.ศูนย์สุขภาพฯ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

นายแพทย์สวัสดิ์ชัย กล่าวถึงความรู้สึกในการฉีดวัคซีนว่า เดิมทีมีความตื่นเต้นเล็กน้อย เนื่องจากฉีดคนแรก แต่เมื่อฉีดไปแล้วก็ไม่มีผลข้างเคียงหรือความผิดปกติแต่อย่างใด แต่ต้องรอสังเกตอาการด้วย ขณะเดียวกันยังมีแอพลิเคชั่นหมอพร้อมในการติดต่อประสานงานกับโรงพยาบาลหากพบปัญหา สิ่งที่อยากฝากไปถึงประชาชนนั้นอยากให้มีการฉีดกันจำนวนมากๆ อย่างน้อยก็จะเป็นเกราะป้องกันโควิด และจะได้ดำรงชีวิตและธุรกิจได้ต่อไป

ผอ.ศูนย์สุขภาพฯ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

ในขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ที่มารับวัคซีนเป็นรายแรกบอกว่า ก่อนที่จะฉีดก็มีความกล้าๆ กลัวๆ เล็กน้อย แต่ไม่ได้มีความกังวล ซึ่งเมื่อมาฉีดแล้วก็โอเค ลักษณะคล้ายกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดธรรมดาหรือวัคซีนทั่วไป สิ่งที่อยากฝากไปถึงประชาชนทั่วไป หากมีโอกาสก็ควรต้องฉีด เพราะก่อนที่จะมีการฉีดต้องมีการคัดกรองก่อนอยู่แล้ว และที่สำคัญแม้จะฉีดวัคซีนแล้วเราก็ต้องมีการดูแลตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผา และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ผอ.ศูนย์สุขภาพฯ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

สำหรับจังหวัดภูเก็ตได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ชิโนแวค ในล๊อตแรก จำนวน 4,000 โดส บริการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 2,000 คน ซึ่งมีการกำหนดเป้าหมายตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ใน 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 1,500 คน และอีก 500 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งทำงานอยู่ด่านหน้าซึ่งสัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยง จากนั้นในล๊อตต่อไป จำนวนประมาณ 16,000 โดส ถัดมาในช่วงประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคมอีกประมาณ 48,000 โดส รวมทั้งสิ้นในช่วง 3 เดือนรก ระหว่างมีนาคม-พฤษภาคม จำนวน 68,000 โดส

ผอ.ศูนย์สุขภาพฯ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

logoline