svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" แบกเอกสารเตรียมแฉรัฐบาล "จิรายุ" ขู่พร้อมชน!

16 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" แบกเอกสารกองโต แฉกลโกงรัฐบาล เน้นที่กระทรวงศึกษาธิการ คมนาคม มหาดไทย เป็นหลัก "จิรายุ" แฉ คนใกล้ชิดรมต.ต่อสาย ข้อเฉลยข้อสอบซักฟอก ลั่น พร้อมชนรัฐบาล ประท้วงดะ ยัน ญัตติไม่ได้พาดพิงสถาบัน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้แบกเอกสารสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยระบุว่าเอกสารที่นำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเน้นไปที่กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งแม้การอภิปรายในครั้งนี้รัฐบาลจะโหวตให้ผ่าน เพราะมีเสียงข้างมาก แต่เชื่อได้ว่าการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลและรายละเอียด รวมถึงตัดสินใจได้ว่ารัฐบาลมีความชอบธรรมหรือไม่ 
พร้อมยืนยันการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีแต่ละคนมีปัญหาเรื่องของการทุจริตหลายด้าน ทางนี้ยังระบุด้วยว่ามีผู้ที่มีความใกล้ชิดรัฐมนตรีพยายามติดต่อสอบถามไปยังคนรู้จักในพรรคเพื่อไทยหลายคน ถึงเนื้อหาในการอภิปราย ซึ่งส่วนตัวจะไม่ขอเปิดเผยข้อมูลอะไรทั้งสิ้นแต่ก็เชื่อว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายรับทราบดีอยู่แล้วว่าเนื้อหาการอภิปรายมีประเด็นอะไรบ้าง 
นอกจากนี้ นายจิรายุ ยังกล่าวถึงโครงการเราชนะ ของรัฐบาลด้วยว่า มีการบริหารงานที่ล้มเหลวทำให้ประชาชนเดินทางไปอัดตามธนาคาร และไม่ได้รับความสะดวก จึงอยากให้รัฐบาลวางแผนงานให้ดีกว่านี้ 
ส่วนกรณีญัตติของฝ่ายค้านในบางเนื้อหาที่อาจเป็นประเด็นทำให้เกิดการประท้วงอย่างนั้น นายจิรายุ เห็นว่า ผู้ที่จะประท้วงต้องพิจารณาให้ละเอียดเนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎรรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้มีการตรวจสอบญัตติมีความสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว ถ้าจะตำหนินั้นก็ต้องตำหนิที่อาคารสภา พร้อมยืนยันญัตติของการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นไม่ได้มีการพาดพิงถึงสถาบัน แต่เป็นการพาดพิงไปที่ นายกรัฐมนตรี ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับประเด็นดังกล่าวจนทำให้เกิดความแตกแยกหรือไม่
"ศักดิ์สยาม" ไม่หนักใจศึกซักฟอก เตรียมข้อมูลพร้อมแจง
ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ตนมีความพร้อมในการชี้แจง และไม่มีประเด็นไหนหนักใจเป็นพิเศษ ส่วนที่ฝ่ายค้านบอกมีหลักฐานเด็ดนั้น ต้องรอให้ผู้อภิปรายได้เเสดงข้อมูลก่อน อย่างไรก็ตามตนได้ให้ทุกส่วนราชการ และทุกรัฐวิสาหกิจเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงครั้งนี้ รวมถึงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วย ซึ่งมีข้อมูลและพร้อมชี้แจง

logoline