svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เนทันยาฮู” ลั่นไม่ยอมให้สหรัฐฯ คว่ำบาตรหน่วยทหาร

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีกระแสข่าวว่า สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรทหารหน่วยหนึ่งของอิสราเอลเนื่องจากละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตเวสต์แบงก์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวจะต่อสู้สุดกำลังไม่ยอมให้คว่ำบาตร

เวบไซต์ข่าว แอกซิออส (Axios) ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อกองพัน เนตซาห์ เยฮูดา ของกองทัพอิสราเอล ที่ปฏิบัติการในพื้นที่ยึดครองในเขตเวสต์แบงก์

แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงเมื่อวันอาทิตย์ด้วยความเด็ดเดี่ยวว่า เขาจะต่อสู้อย่างเต็มกำลังทั้งหมดเพื่อปกป้องกองทัพ เพราะทหารปฏิบัติหน้าที่ในสนามรบเพื่อปกป้องประเทศ จึงควรปกป้องพวกเขาจากสมรภูมิทางการเมือง และอิสราเอลจะต้องชนะ

สื่ออิสราเอล รายงานว่า เนตซาห์ เยฮูดา เป็นกองพันทหารราบที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบ 25 ปีที่แล้ว โดยรวบรวมชายฉกรรจ์ชาวยิวออร์โธดอกซ์สุดโต่งเข้าสังกัดกองทัพ

ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่แล้วแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ถูกซักถามเรื่องข่าวกองทัพจะตัดความช่วยเหลือแก่กองพัดังกล่าวของอิสราเอล สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ยึดครองในเขตเวสต์แบงก์ โดยบอกว่า เขาตัดสินใจไปแล้ว และจะได้ทราบเรื่องนี้ในอีกไม่กี่วัน 

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ไม่เคยระงับความช่วยเหลือแก่หน่วยทหารในกองทัพอิสราเอลมาก่อน และโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เรียกร่องให้สหรัฐฯ ล้มเลิกความตั้งใจคว่ำบาตรกองพัเนตซาห์ เยฮูดา โดยบอกว่า ไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องสำหรับหุ้นส่วนและมิตรประเทศ พร้อมทั้งบอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และอิสราเอล กำลังถูกจับตาจากทั่วโลกอย่างใกล้ชิดกว่าที่เคยเป็นมา

เวบไซต์แอกซิออส รายงานข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษชนในเวสต์แบงก์ ซึ่งรวมถึงกรณี โอมาร์ อัสซาด ชายชาวปาเลสไตน์-อเมริกัน วัย 80 ปี เสียชีวิตหลังถูกมัดและปิดปากระหว่างทหารอิสราเอลบุกค้นในเวสต์แบงก์เมื่อเดือนมกราคม 2565  และกองทัพอิสราเอลตำหนิผู้บัญชาการหน่วย และปลดทหาร  2 นาย แต่ไม่มีการดำเนินคดี และแย้งด้วยว่า การเสียชีวิตของอัสซาดเกิดจากปัญหาสุขภาพที่มีอยู่ก่อนแล้ว

ข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยนชนในเวสต์แบงก์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นก่อนอิสราเอลเริ่มทำสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 แต่เพิ่มมากยิ่งขึ้นหลังสงคราม

 

logoline