svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ"จวกผู้นำฝ่ายค้านดึงฟ้าต่ำเปิดทางส.ส.จาบจ้วงสถาบันฯในศึกซักฟอก

29 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ" อัดผู้นำฝ่ายค้านตระบัดสัตย์ ดึงฟ้าลงมาเล่นการเมือง เปิดโอกาสให้ส.ส.จาบจ้วง ย้อนถามหมดมุขเล่นแล้วหรือ พร้อมเล็งเอาผิด ม.112 "สมพงษ์-คนลงชื่อในญัตติ" เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

29 มกราคม 2564 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่แก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งมีถ้อยคำไปพาดพิงสถาบันฯนั้น ซึ่งเมื่อวานนี้ (28ม.ค.) ในการประชุมร่วมกันของประธานสภาผู้แทนราษฎร วิปรัฐบาล และฝ่ายค้าน โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาฯ บอกเองว่าเห็นญัตติแล้วก็ไม่สบายใจ และจะนำกลับไปแก้ไข

ทั้งนี้ แต่เมื่อออกจากห้องประชุมกลับมาตระบัดสัตย์ไม่แก้ไข ดังนั้น ขอถามว่ายังเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่ซื่อสัตย์อยู่หรือไม่ คำพูดยังสามารถเชื่อถือได้หรือไม่ หากมีการบรรจุญัตตินี้ ก็ถือว่าผู้นำฝ่ายค้าน ที่ชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะสร้างประวัติศาสตร์ของสภาฯที่ปล่อยให้มีคำที่เปิดโอกาส ส.ส. ไปจาบจ้วงสถาบันฯ ในที่ประชุมสภาฯ และขอให้ประชาชนดูว่าฝ่ายค้านชุดนี้ ดึงสถาบันฯมาเล่นการเมือง ไม่เคยคิดถึงความเสียหายของสถาบันฯ

"ถือว่าวันนี้ท่านดึงฟ้าลงมาเล่นการเมือง ดึงฟ้าลงมาต่ำ ท่านรู้หรือไม่ว่าสถาบันพระมหากษัตรย์ ต้องไม่ยุ่งกับการเมือง ท่านดึงเข้ามาทำไม ท่านมีเจตนาอะไร ฝ่ายค้านไม่มีเรื่องอื่นแล้วหรือที่จะตรวจสอบรัฐบาล ญัตติที่ยื่นว่ามีรัฐมนตรีท่านใดทุจริตประพฤติมิชอบ ไม่มีเลย ดึงฟ้าลงมาเล่น หมดมุข หมดปัญญาแล้วใช่ไหม"นายสิระ กล่าว


"สิระ"จวกผู้นำฝ่ายค้านดึงฟ้าต่ำเปิดทางส.ส.จาบจ้วงสถาบันฯในศึกซักฟอก

อย่างไรก็ตาม หากมีการบรรจุญัตตินี้เข้าสู่วาระการประชุม ทางฝ่ายกฎหมายของตน จะดำเนินการฟ้อง ม.112 กับนายสมพงษ์และ ส.ส.ที่ลงชื่อในญัตติทุกคน และกรณีนี้ยังถือว่าผิดข้อบังคับการประชุมชัดเจน ที่ห้ามให้มีการนำสถาบันฯ เข้ามาในการอภิปราย อีกทั้งยังอาจจะต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าญัตตินี้ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนตนก็จะทำหน้าที่การคัดค้านญัตตินี้ทั้งในและนอกสภาฯ จนทำให้การประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่สามารถทำได้

"ถามว่าอภิปรายบุคคลภายนอกหรือไม่ ในเมื่อในญัตติก็มีสถาบัน และสถาบันไม่ได้อยู่ในสภา ท่านทำได้ไหมอภิปรายบุคคลภายนอก ทำได้หรือไม่ ผิดระเบียบหรือไม่ ฝ่ายกฎหมายก็เรื่องของเขา แต่ของผมมองตีความว่าผิดระเบียบข้อบังคับ แต่แล้วบุคคลภายนอกไม่อยู่เลยท่านมีสิทธิอภิปรายหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นนาย ก นาย ข และยิ่งเป็นสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปตีความกันให้ดีๆ เดี่ยวจะร่วมกันรับผิดด้วย" นายสิระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันว่าจะใช้ถ้อยคำอย่างดีที่สุดและจะกล่าวถึงสถาบันฯให้น้อยที่สุดนั้น นายสิระ กล่าวว่า หากในญัตติมีการกล่าวถึงสถาบันฯ หากไม่มีการพูดถึง ก็ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านก็จะผิดด้วย แล้วการพูดถึง จะพูดอย่างไร จะบูชาหรือ จะเคารพหรือ ก็ต้องพูดถึงอีกมุมหนึ่ง เท่ากับว่านายสมพงษ์ ยื่นญัตติเปิดโอกาสให้มีการจาบจ้วงสถาบันฯใช่หรือไม่

ส่วนจะต้องมีการหารือกับทีมพิทักษ์รัฐมนตรีในการรับมือญัตตินี้หรือไม่ นายสิระ ระบุว่า ยังไม่มี แต่วันนี้ (29ม.ค.) ที่เกิด คือ องค์รักษ์พิทักษ์สถาบันฯ ส่วนรัฐมนตรีต้องมาดูว่ามีการทุจริต มีหลักฐานหรือไม่ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะต้องค้านทุกเรื่อง

logoline