svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน"มั่นใจสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯยังเหนียวแน่นดี

22 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" ยันสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ยังเหนียวแน่น เชื่อ "โจ ไบเดน" ให้ความสำคัญด้านการต่างประเทศกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มั่นใจไม่ตัดสิทธิ์ GSP สินค้านำเข้าจากสยาม

22 มกราคม 2564 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา ที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี ภายหลังนายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 และแม้จะมีการเปลี่ยนตัวประธานาธิบดีที่มาจากหลายพรรค แต่ในภาพรวมยังมีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างมาก ส่วนการปรับรายชื่อสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ์ GSP ของสหรัฐฯ จะกลับไปแบบเดิมในช่วงนายบารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดีหรือไม่นั้น เห็นว่าเรื่องนี้จะต้องมาพิจารณาซึ่งอยู่ในวิสัยที่ทั้ง 2 ประเทศ จะมาพูดคุยกันต่อซึ่งที่ผ่านมามีการหารือกันอย่างต่อเนื่องด้วย

นายดอน กล่าวต่อว่า ส่วนเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ข้อตกลงระหว่างประเทศนั้น มีหลายเรื่องที่สอดคล้องกับการที่ไทยดำเนินการอยู่ เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงของโลก Climax Change ซึ่งถือเป็น 1 ใน 17 รายการ ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะนำกลับมาให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับประเทศไทยที่กำลังขับเคลื่อนนโยบาย เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG เป็นต้น

"ผมยังเชื่อว่า นายไบเดนจะให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีขนาดใหญ่ และสหรัฐฯ ก็ตั้งอยู่ในภูมิภาคนี้เช่นกัน อีกทั้ง ยังเคยเป็นอดีตรมว.ต่างประเทศ และเคยเข้าร่วมเวทีระหว่างประเทศ และคาดว่าจะเข้าใจและเดินหน้าจะให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้" นายดอน กล่าว

logoline