svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาธิต"ยันวัคซีนบ.ซิโนแวคฯมีคุณภาพต่างจากเจ้าอื่น

18 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต ปิตุเตชะ" การันตีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบ.ซิโนแวค มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูง ต่างจากบริษัทอื่นๆ ย้ำเรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาลต้องดำเนินการให้ยาเข้าถึงประชาชนทุกคน

18 มกราคม 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบกระทู้ นพ.เจตนื ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีน โดยยืนยันว่ารัฐบาลได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนที่ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องฉีดฟรีให้คนไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มีการบริหารจัดการกระจายวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ และรัฐบาลได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้การจัดหาของสถาบันวัคซีนของไทย

รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า โดยมีการเจรจาพูดคุยเกือบทุกบริษัท ทั้งสัญชาติ อเมริกา อังกฤษ รัสเซีย และจีน จนในที่สุดไทยได้มีข้อตกลงกับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ที่ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เป็นวัคซีนที่มีความน่าเชื่อถือ และมีราคาถูกและเป็นบริษัทที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ โดยมีข้อตกลงซื้อ 26 ล้านโดส และมีข้อตกลงเพิ่มอีก 35 ล้านโดสอ่านข่าว-ศบค. เผยไทยติดโควิดเพิ่ม 369 ราย ติดเชื้อภายในประเทศ 357 ราย
นอกจากนี้ ยังมีข้อตกลงกับ บริษัท ซิโนแวค ของจีน ที่จะมาถึงไทยล็อตแรก 2 แสนโดส ในเดือนก.พ. มี.ค. 800,000 โดส และเม.ย. 1 ล้านโดส ซึ่งอยู่ระหว่างที่ไทยกำลังเตรียมแผนการกระจายวัคซีน โดยผ่านโรงพยาบาลตำบลทั่วประเทศ เริ่มฉีดกลุ่มแรก ได้แก่ ผู้ที่มีความเสี่ยง มีโรคประจำตัว หรือมีอายุสูงกว่า 60 ปี และบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยง โดยจะเริ่มในพื้นที่ 5 จังหวัด ที่มีการควบคุมสูงสุด และเข้มงวดพิเศษ

นายสาธิต กล่าวย้ำว่า วัคซีนจากทั้ง 2 บริษัท มีประสิทธิภาพ ซึ่งกรณีที่มีกระแสข่าวว่าวัคซีนของ บริษัท ซิโนแวค นั้นมีประสิทธิภาพค่ากลางทั่วไปเพียง 50% นั้น ข้อเท็จจริง วัคซีนของดังกล่าวมีความปลอดภัยสูงมาก มีการฉีดให้ประชากรของจีนแล้ว 5 ล้านคน และมีข้อมูลยืนยันสามารถป้องกันการมีอาการรุนแรงของผู้ป่วยได้ถึง 100% ป้องกันการมีอาการป่วยเล็กน้อย 78% และป้องกันผู้มีอาการน้อยมาก 50.4 % โดยมีการทดลองกับบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความเสี่ยง ทำให้มีประสิทธิภาพต่างจากบริษัทอื่น โดยยืนยันว่าวัคซีนไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการให้เข้าถึงประชาชนทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

logoline