svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟังอีกด้าน! คนอมก๋อยโต้กอ.รมน.ไม่เคยพบโซลาร์เซลในพื้นที่

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานเครือข่ายชาติพันธุ์ อ.อมก๋อย โต้กอ.รมน.ไม่เคยพบการติดตั้งโซลาร์เซล์ในพื้นที่ ที่มีอยู่เดิมคือของเก่าเป็นงบประมาณสมัย"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนากรัฐมนตรี ยอมรับอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนจริง แต่อยู่ภายใต้ข้อตกลงต้องไม่ทำลายระบบนิเวศ

13 มกราคม 2564 จากกรณีที่ในโลกโซเชียล มีการแชร์ภาพเอกสารสรุปราคากลางงานก่อสร้างอาคาร โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของ กอ.รมน.ภาค 3 ติดตั้งโซลาร์เซลล์ จำนวนเงินกว่า 45 ล้านบาท ซึ่งต่อมาทาง กอ.รม.ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของจริง

ล่าสุด นายพิบูลย์ ธุวมณฑล ประธานเครือข่ายชาติพันธุ์ อ.อมก๋อย กล่าวกับ"เนชั่นทีวี" ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ตนในฐานะคนในพื้นที่ ยืนยันว่า ยังไม่เห็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ โครงการของทาง กอ.รมน. ในพื้นที่ ซึ่งตนต้องเดินทางไปในพื้นที่ทุรกันดารหลายหมู่บ้านในอ.อมก๋อย เพื่อเข้าไปประสานงานและจัดการเรื่องสัญชาติให้กับคนที่ยังไม่มีสัญญาติ ก็ยังไม่เคยเห็นไม่รู้ว่ามีการเอาโซลาร์เซล์ไปติดไว้ตรงไหน หรือตนอาจเข้าไปไม่ถึงพื้นที่ที่มีการติดตั้ง


นายพิบูลย์ บอกว่า ปัจจุบันในอ.อมก๋อย พื้นที่ที่มีกระแสไฟฟ้าใช้มีไม่ถึงร้อยละ 40 โดยแผงโซลาร์เซลล์ที่ได้ติดตั้งไปก่อนหน้า เป็นงบประมาณมาตั้งแต่สมัย อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขณะนี้อุปกรณ์ส่วนใหญ่ได้เสื่อมสภาพไปเกือบหมดแล้ว และจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้

ฟังอีกด้าน! คนอมก๋อยโต้กอ.รมน.ไม่เคยพบโซลาร์เซลในพื้นที่

สำหรับประเด็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ของหมู่บ้านแม่เกิบรุก นายพิบูลย์ ยอมรับว่า ที่ตั้งของหมู่บ้านแม่เกิบตั้งอยู่ในพื้นที่ของป่าสงวนฯ จริง แต่เป็นหมู่บ้านดั้งเดิมที่มีการอยู่อาศัยกันยาวนานหลายรุ่นหลายสมัยแล้ว หากจะมองในเชิงรุกพื้นที่ป่าก็น่าจะโดนกันหลายพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกันตลอดระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงว่าจะต้องไม่ทำให้ระบบนิเวศน์ของป่าเสียหาย ยืนยันว่า ไม่ได้ทำลายธรรมชาติ ชาวบ้านอยู่กันแบบพอเพียง ปลูกพืชผัก ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร


ส่วนการรับบริจาคในพื้นที่อ.อมก๋อย โดยเฉพาะพื้นที่ทุรกันดาร นายพิบูลย์ ยอมรับว่าชาวเขาส่วนใหญ่ยังยากลำบาก เด็กๆขาดเสื้อผ้าและเครื่องนุุ่งห่มในการบรรเทาความหนาว ทั้งนี้หากท่านใดมีความประสงค์ที่จะบริจาคสิ่งของ อยากให้ติดต่อประสานงานกับทางผู้นำศาสนาก่อน เพราะมีความใกล้ชิดกับชาวบ้าน หรือจะติดต่อตนที่เบอร์โทร 080-379-2232 เพื่อจะได้ประสานงานในส่วนอื่นๆต่อไป เพราะช่วงนี้บางหมู่บ้านมีการปิดพื้นที่เนื่องจากมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

ฟังอีกด้าน! คนอมก๋อยโต้กอ.รมน.ไม่เคยพบโซลาร์เซลในพื้นที่

ฟังอีกด้าน! คนอมก๋อยโต้กอ.รมน.ไม่เคยพบโซลาร์เซลในพื้นที่

logoline