svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชันสูตรพลิกศพ ไขปมการตายเสพ"เคนมผง"

11 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำถามสำคัญจากโศกนาฏกรรมวัยรุ่นเสียชีวิตรวดเดียว 6-9 ราย ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีการตั้งข้อสงสัยว่าการตายของทั้งหมดเชื่อมโยงกันหรือไม่ มีการเสพ "เคนมผง" เหมือนกันหรือเปล่า ถ้าใช่...ทั้งหมดรับยาจากที่ไหน ถือเป็นประเด็นที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งหาคำตอบ

หนึ่งในแนวทางที่จะไขความจริงของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ กระบวนการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตถือว่ามีความสำคัญมากเพราะจะเป็นจุดตั้งต้นของทิศทางในการสืบสวนต่อไปจนกว่าจะเจอต้นตอทั้งหมด 


"ทีมข่าวข้นคนข่าว" พูดคุยกับนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนิติวิทยาศาสตร์  ได้ข้อมูลว่า กระบวนการชันสูตรเพื่อหาสารเสพติดในร่างกายผู้เสียชีวิต สามารถบอกถึงวิธีการในการเสพสารนั้นๆ คือ หากเป็นการรับประทานเข้าไป จะเจอสารนั้นอยู่ในกระเพาะอาหาร กระเพาะปัสสาวะ รวมถึงในเลือด แต่หากใช้วิธีสูดดมเข้าไป ก็จะเจอสารเฉพาะในเลือด และเจอวัตถุพยานประกอบ คือ ผงยาในขนจมูก และตามเสื้อผ้า 


เมื่อถึงกระบวนการผ่าร่าง จะพบว่าหัวใจล้มเหลว เพราะยาเสพติดบางชนิดก็ทำให้หัวใจเต้นต่อไปไม่ได้ อาจพบว่าปอดบวมน้ำ ปอดคั่งเลือด ปอดมีน้ำหนักมากกว่าปกติ จากการได้รับสารเกินขนาดด้วย


คำถามคือ การใช้สารเสพติด ใช้ในปริมาณเท่าไหร่ ตรงนี้สามารถตรวจได้ แต่ขึ้นอยู่กับความทันสมัยของห้องปฏิบัติการ บางแห่งสามารถรู้ได้เลยว่าในร่างกายมีสารชนิดใด ในประมาณมากน้อยเท่าไหร่ สิ่งที่น่ากลัวคือ การใช้สารเสพติดหลายๆ ชนิดพร้อมกัน แบบเคนมผงที่มาจากยาเสพติด 4 ชนิดผสมกัน เรียกว่า "สี่สหาย" ถือเป็นการเสริมแรง เสริมฤทธิ์ของสารนั้นๆ ให้ส่งผลต่อร่างกายรุนแรงมากขึ้น ยกตัวอย่าง เราจะเคยได้ยินคำบอกเล่าต่อๆ กันว่า "อย่ากินยานอนหลับกับแอลกอฮอล์" เพราะแอลกอฮอล์ เมื่อรับเข้าไปใหม่ๆ จะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท แต่หลังจากนั้นจะออกฤทธิ์กดประสาท ขณะที่ยานอนหลับก็มีฤทธิ์กดประสาทเช่นกัน ถ้ากินพร้อมกัน ก็เท่ากับไปเสริมแรง 


เพราะฉะนั้นการชันสูตรพลิกศพ จะช่วยคัดกรองสาเหตุการตายได้ว่า 1. ไม่ได้ตายตามธรรมชาติ จริงหรือไม่ จะได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง 2. ถ้าเป็นการตายผิดธรรมชาติ ก็ต้องดูต่อว่าตายเพราะสารอะไร เป็นสารเสพติดที่อยู่ในส่วนผสมของ "เคนมผง" หรือมีสารพิษอื่นปนมาด้วยหรือไม่ 

ข้อ 2 ถือว่าสำคัญมาก เพราะในความเป็นจริง "เคนมผง" ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีการแพร่หลายมาสักพักแล้ว ข้อสังเกตคือทำไมมีคนเสียชีวิตมากผิดปกติ เป็นไปได้หรือไม่ว่า "เคนมผง" ล็อตนี้ ถูกผลิตโดยมีสารอื่นเจือปนอยู่ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต หรือไม่ก็เกิดความผิดพลาดในการแนะนำขนาดการเสพจากผู้ขาย


สุดท้าย สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือ เมื่อผลชันสูตรออกมาแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้เสียชีวิต ต้องหาจุดเชื่อมโยงและคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะสถานการณ์ตอนนี้อาจจะมีคนตายเพิ่มอีก หรือบางคนอาจอยู่ในภาวะโคม่าแล้วก็เป็นได้ ผลชันสูตรจะช่วยให้การรักษาดำเนินไปได้รวดเร็วขึ้น และจะขีด-วง ของการติดตามต้นตอได้ง่ายขึ้น ในข้อแม้ที่ว่าต้องมีการสแกนพื้นที่ที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง และเมื่อพบคนที่เกี่ยวข้อง บุคคลเหล่านั้นต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงในทุกรายละเอียด

logoline