svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.อ๊อด เตือนภัย พิษ"ยาเคนมผง" มีส่วนผสมเต็มไปด้วยสารอันตราย

11 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ให้ความรู้กรณี "ยาเคนมผง" ระบาดหนักในวัยรุ่น พร้อมเตือนมีฤทธิ์รุนแรง เสพเกินขนาดทำให้เสียชีวิตได้ เผยหนึ่งในนั้นเป็นสารประกอบใช้เกี่ยวกับการประหารชีวิตนักโทษ

กลายเป็นประเด็นสะเทือนขวัญ พ่อแม่และผู้ปกครอง กรณียาเสพติดชนิดใหม่ "เคนมผง" หลังเหตุเกิดเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 10 ม.ค. มีรายงานข่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา มีรายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 6 ราย อาการสาหัส 4 ราย และ อีก 7 ราย อยู่ระหว่างดูอาการ ซึ่งเป็นที่สังเกตอย่างยิ่ง สำหรับการเสียชีวิตพร้อม ๆ กันของผู้เสพยาเสพติดของวัยรุ่น

อ.อ๊อด เตือนภัย พิษ"ยาเคนมผง" มีส่วนผสมเต็มไปด้วยสารอันตราย


รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ 1 ใน 6 ราย ของผู้เสียชีวิตนั้น เกิดขึ้นในพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร ผู้เสียชีวิตเป็นเพศหญิง วัย 22 ปี อาชีพโคโยตี้ นอนเสียชีวิตภายในบ้านพัก นอกจากนี้ยังพบว่าแฟนหนุ่มของเธอนั้น อยู่ในอาการสาหัส จากการตรวจสอบของตำรวจนั้น คาดว่าทั้งคู่น่าจะเสพติดชนิด เคตามีน จนเกินขนาด เนื่องจากพบหลักฐานในที่เกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้อยูระหว่างการนำส่งกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียด
ขณะเดียวกัน ก่อนหน้าที่จะเกิดการเสียชีวิตและมีผู้ได้รับอันตรายจนอาการสาหัสจากการเสพยาเสพติดในวันนี้นั้น บนโลกโซเชียลมีการโพสต์ถึงยา เคนมผง ซึ่งเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ที่ออกฤทธิ์รุนแรงอันตราถึงชีวิตด้วยอ่านข่าว :เปิดข้อมูล "ยาเคนมผง" สร้างมูลค่าเพิ่ม มัดใจผู้ใช้ อันตรายถึงตาย!!

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ให้ความรู้ถึงกรณี "ยาเคนมผง" กำลังระบาดในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งพบว่าผู้เสพเสียชีวิตแล้วหลายราย ว่าปัจจุบันผู้เสพสารเสพติด นิยมนำสารเสพติดหลายๆ ชนิดมาผสมกัน
อย่างเช่น สารเสพติด 4 ชนิด ได้แก่ เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ (โรเซ่) จะทำให้ฤทธิ์ของยาจะรุนแรงมากขึ้น มีอาการหลอน หมดสติ บีบหัวใจ หากเสพเกินขนาดจะทำให้เสียชีวิต
สำหรับส่วนผสมทั้งหมดของ "ยาเคนมผง" หนึ่งในนั้นคือสารประกอบการใช้งานเกี่ยวกับการประหารชีวิตนักโทษ มีดังนี้
Sodium Pentothai โซเดียม เพนโทธาล ที่ทำให้นักโทษหมดสติ ปริมาณ 20-25 มิลลิลิตร
Pencuronium bromide แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ที่ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ปริมาณ 50 มิลลิลิตร
Potassium chloride โพแทสเซียม คลอไรด์ ที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น ปริมาณ 50 มิลลิลิตร เช่นกัน
สารดังกล่าวไม่ใช่ยาพิษแต่เป็นยาทั่วไป ถ้าใช้เกินขนาดก็มีผลทำให้ตายได้ ผลการวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทกซัส

logoline