svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ออกคำเตือนหลังพบผู้ "แพ้วัคซีน" 6 ราย

20 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการสหรัฐฯ ออกคำเตือนประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์หลังพบผู้มีอาการแพ้วัคซีนรุนแรงอย่างน้อย 6 ราย ขณะที่วัคซีนตัวที่สองของบริษัทโมเดอร์นาเริ่มมีการกระจายไปทั่วประเทศเพียงวันเดียวหลังได้รับอนุมัติ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC เปิดเผยว่า พบผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกของไฟเซอร์ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงแล้ว 6 ราย หลังฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 2 แสน 7 หมื่นคน โดยหนึ่งในนั้นเคยมีประวัติการแพ้วัคซีนตัวอื่นมาก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ทางการกำลังจับตาผลข้างเคียงของวัคซีนอย่างใกล้ชิด แต่ยืนยันว่าวัคซีนยังคงปลอดภัย และแนะนำให้หลีกเลี่ยงการฉีดเฉพาะผู้ที่มีประวัติแพ้รุนแรงเท่านั้น ส่วนผู้ที่แพ้หลังฉีดวัคซีนเข็มแรกให้งดการฉีดเข็มที่สองซึ่งปกติต้องฉีดเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในอีก 3 สัปดาห์ถัดมา

สหรัฐฯ ออกคำเตือนหลังพบผู้ "แพ้วัคซีน" 6 ราย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บุคลากรการแพทย์ 3 คนในรัฐอลาสกาซึ่งเป็นประชากรกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนในสหรัฐฯ ต้องเข้ารับการรักษาในโรคพยาบาลหลีงฉีดวัคซีน เช่นเดียวกับบุคลากรการแพทย์ 4 คนในโรงพยาบาลในเมืองชิคาโกที่มีอาการแพ้จนต้องหยุดโครงการฉีดทั้งโรงพยาบาลชั่วคราว
เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญคาดว่าสารที่เป็นตัวการที่ทำให้เกิดอาการแพ้ในวัคซีนคือ สาร PEG ซึ่งเป็นหนึ่งในสารที่มีการใช้งานโดยทั่วไปในยาระบาย โดยพบว่า สาร PEG มีอยู่ทั้งในวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา

สหรัฐฯ ออกคำเตือนหลังพบผู้ "แพ้วัคซีน" 6 ราย

ขณะนี้วัคซีนของโมเดอร์นากำลังถูกกระจายไปยังกว่า 3,700 จุดทั่วประเทศ และคาดว่าจะเริ่มฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ขณะที่พลเอกกุสตาฟ เพอร์นา ผอ.โครงการกระจายวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวขอโทษต่อผู้การการรัฐหลายคนเมื่อวานนี้หลังพบว่ามีอย่างน้อย 14 รัฐที่จะได้รับจำนวนวัคซีนน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก

logoline