svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลชี้ขรก.เกียร์ว่างต้นเหตุทำโควิดแพร่รอบใหม่

19 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์โพลเปิดผลสำรวจปชช. มองข้าราชการเกียร์ว่าง ปล่อยปละ ต้นตอทำโควิดแพร่รอบใหม่ รวมถึงปัญหายัดใต้โต๊ะ ฟอกแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกม.ให้ถูก เมินเข้มงวดคัดกรอง

19 ธันวาคม 2563 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "เหตุปัจจัยแพร่ โควิดรอบใหม่" จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ กว่า 1,118 คน


โดยที่่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่ร้อยละ 98.5 ระบุ ส่วนราชการใส่เกียร์ว่าง ไม่ยอมทำงาน ปล่อยปละละเลยการคัดกรองที่เข้มงวด รับเงินใต้โต๊ะ ขณะที่ ร้อยละ 98.7 มองส่วนราชการมีหน้าที่รับผิดชอบหลัก สกัดโควิดคั้งแต่ต้นน้ำ ตั้งเร่งแก้ไขด่วน แรงงานต่างด้าวแพร่โควิด คือ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง


ส่วนร้อยละ 98.7 ระบุ กระทรวงมหาดไทย เป็นส่วนราชการมีหน้าที่รับผิดชอบหลัก สกัดโควิดตั้งแต่ต้นน้ำ ต้องแก้ไขเร่งด่วย แรงงานต่างด้าวแพร่โควิด ถัดมา ร้อยละ 98.3 กระทรวงแรงงาน เป็นส่วนราชการมีหน้าที่หลักสกัดโควิดตั้งแต่ต้นน้ำ ต้องแก้ไขเร่งด่วน แรงงานต่างด้าวแพร่โควิด


นอกจากนี้ ร้อยละ 96.2 มีปัญหาเงินใต้โต๊ะ ทั้งส่วนกลางและพื้นที่ จ่ายเงินฟอกตัวแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ไม่เข้มงวดคัดกรอง เข้ามาแพร่เชื้อในประเทศ ขณะที่ ร้อยละ 95.9 ระบุแหล่งรวมตัวของคนไม่เข้มงวด ไม่รับผิดชอบต่อสังคม เช่น ม็อบ คอนเสิร์ต โรงงาน สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า

ขณะเดียวกัน ร้อยละ 98.0 คิดว่าจริง ที่เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ ไม่มีวินัย ไม่เข้มงวด ปล่อยปละละเลย การคัดกรอง ป้องกันโควิด แต่ออกคำสั่งให้ประชาชนทำ ทว่า ที่น่าสนใจ คือ ร้อยละ 94.3 ต้องการให้รัฐบาล เพิ่มนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวปีใหม่ และมาตรการช่วยเหลือ เยียวยา ความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชน รวมถึงขยายเวลาพักชำระหนี้สถาบันการเงิน ลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่ม



ด้าน ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ย้ำว่า เหตุปัจจัยแพร่โควิดรอบใหม่มีหลายส่วนสำคัญ คือ ส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และประชาชน โดยส่วนราชการที่ปล่อยปละละเลย ไม่คัดกรองเข้มงวด และปัญหาเงินใต้โต๊ะ ฟอกตัวแรงงานต่างด้าว



ขณะที่ ผู้ประกอบการและประชาชนขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ไม่เข้มงวดในการคัดกรอง อีกทั้ง ยังพบความเห็นของประชาชนที่ระบุ ปัญหาเงินใต้โต๊ะทั้งส่วนกลางและพื้นที่ จ่ายเงินฟอกตัวแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้ามาแพร่เชื้อในประเทศ เหล่านี้คือเหตุปัจจัยแพร่โควิด



อย่างไรก็ตาม แนวทางแก้ไขตรงจุด คือ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แรงงาน และฝ่ายปกครอง สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนด้วยการทำให้เห็นเป็นต้นแบบอย่างที่ดี เข้มงวดคัดกรอง ทำงานโปร่งใส ไม่ใส่เกียร์ว่าง เพราะเรื่องเหล่านี้จับต้องได้ ทำให้เห็นได้ อยู่ในสายตาของสังคม

โพลชี้ขรก.เกียร์ว่างต้นเหตุทำโควิดแพร่รอบใหม่

logoline