svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตนักบินทัพฟ้าคนดัง ยันไม่แพงเกินจริง

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนักบินทัพฟ้าคนดัง ออกมายืนยันงบประมาณที่กองทัพอากาศใช้ในการปรับปรุงห้องน้ำเครื่องบินระดับ "วีวีไอพี" มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ไม่แพงเกินความจริง เพราะวัสดุหรืออุปกรณ์บนเครื่องบินทุกชิ้น ต้องทำขึ้นเป็นพิเศษ และต้องผ่านการรับรองมาตรฐานขั้นสูงจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางการบินโดยเฉพาะ

"เนชั่นทีวี" ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังอดีตนักบิน ซึ่งก็อยู่ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านเช่นกันแต่ให้มุมมองที่น่าสนใจว่า อยากให้สังคมทำความเข้าใจก่อนว่า วัสดุหรืออุปกรณ์บนเครื่องบินทุกชิ้นจะมีการจัดทำขึ้นเป็นพิเศษ ตั้งแต่โลหะผสม หรือแม้แต่เม็ดพลาสติก เพราะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานขั้นสูงจากหน่วยงานหรือบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางการบินโดยเฉพาะเนื่องจากเครื่องบินแต่ละลำ จะต้องมีความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารสูงมาก และยิ่งหากเป็นเครื่องบินที่รองรับบุคคลระดับ"วีวีไอพี" อีกด้วย

           


            หากยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ คือหากเครื่องบินที่จะมีการนำขึ้นบนอากาศ ตอนแรกอาจจะจอดอยู่ในสนามบินดอนเมืองซึ่งบ้านเรามีสภาพอากาศที่ร้อน ฉะนั้น ภูมิอากาศภาคพื้นดินจะมีความร้อนอยู่แต่พอนำเครื่องบินขึ้น อุณหภูมิบนอากาศก็จะมีอุณหภูมิอีกระดับและเมื่อมีการนำเครื่องบินจอดในพื้นที่ปลายทาง อุณหภูมิในพื้นที่เป้าหมายอาจจะมีอากาศหนาวเย็นจึงทำให้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ของเครื่องบินจึงต้องมีการออกแบบมาโดยเฉพาะและต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบทั้งในเรื่องของความทนทานต่อความเร็วของเครื่องบินการต่อสู้กับระบบแรงดึงดูดของโลก  

อดีตนักบินรายนี้ยังบอกอีกว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้วัสดุอุปกรณ์ของเครื่องบินมีราคาแพงมาก ก็คือระบบและมาตรฐานความปลอดภัยที่มีต้นทุนสูง หากเปรียบเทียบให้เห็นได้ง่าย อย่างเช่นยารักษาโรคที่ต้นทุนอาจจะมีราคาถูก แต่เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตรวมถึงขั้นตอนการวิจัย และได้รับการรับรองคุณภาพของยารักษาโรค จึงทำให้มีราคาที่แพงจากต้นทุนอย่างมาก

 

            จากการชี้แจงของกองทัพอากาศที่ระบุว่า ไม่ได้แพงเกินความจำเป็นจากราคาท้องตลาดนั้น ตนมองว่าเป็นสิ่งที่กองทัพอากาศต้องชี้แจงรายละเอียดด้านเทคโนโลยีให้สังคมเข้าใจด้วยแน่นอนว่า การปรับปรุงห้องน้ำบนเครื่องบินไม่เหมือนกับห้องน้ำภายในบ้านพัก ที่สำคัญกว่านั้นคือการนำเครื่องบินมือสองที่เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับโดยสาร จึงจำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงใหม่เพื่อความปลอดภัย

 

logoline