svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลกเตือนฉลองคริสต์มาสอาจเศร้าหากการ์ดตก

13 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า การเฉลิมฉลองคริสต์มาสอย่างไม่ระมัดระวัง อาจนำไปสู่ความเศร้าโศก ที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอีก

นพ. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงเมื่อวานว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโควิด-19 ในทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และขอให้ประชาชนทั่วโลกคิดทบทวนอย่างรอบคอบเกี่ยวกับแผนการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส
เขาเตือนว่า แม้เทศกาลเป็นช่วงเวลาผ่อนคลายและเฉลิมฉลอง แต่การ์ดต้องไม่ตก การเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลอาจกลายเป็นความเศร้าโศกอย่างรวดเร็ว หากไม่ระมัดระวัง เขาย้ำว่า หากใครอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง ก็ควรปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขทุกอย่างเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น ซึ่งนั่นจะเป็นของขวัญที่ดีที่สุดที่สามารถมอบให้ คือ ของขวัญแห่งสุขภาพ ชีวิต ความรัก ความสุข และความหวัง



อนามัยโลกเตือนฉลองคริสต์มาสอาจเศร้าหากการ์ดตก

นอกจากนี้ นพ. ทีโดรส ย้ำว่า การแบ่งปันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19และการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในทุกประเทศจะทำให้โลกฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และบอกว่า ขณะนี้โครงการ "โคแวกซ์" ที่เป็นโครงการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ภายใต้การนำของอนามัยโลกร่วมมือกับหลายชาติและองค์กรสามารถจัดซื้อวัคซีนจากผู้ผลิต 3 รายได้รวมเกือบ 1,000 ล้านโดส แต่ยังจะจัดซื้อเพิ่มอีกเพื่อให้ครบตามเป้าหมายการแจกจ่ายวัคซีนแก่ประชากร 20% ในแต่ละประเทศภายในสิ้นปีหน้า และยังขาดงบอีก 4,300 ล้านดอลลาร์สำหรับการจัดซื้อวัคซีนให้กับประเทศยากจนที่สุด พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกร่วมบริจาคสนับสนุนโครงการ

logoline