svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดรายได้มหาเศรษฐีกลุ่มใหม่ จากวัคซีนโควิด-19

12 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญพิษเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งที่ร่ำรวยขึ้นอย่างมหาศาล พวกเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนที่ทำสัญญาซื้อขายกับหลายประเทศทั่วโลก

หลังประกาศความสำเร็จในการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 มูลค่าหุ้นของ BioNTech ผู้ผลิตยาสัญชาติเยอรมันที่เป็นพันธมิตรกับ Pfizer ในการพัฒนาวัคซีนหนึ่งในชนิดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดขณะนี้ ได้สร้างความมั่งคั่งให้กับซีอีโอและผู้ก่อตั้งอย่าง อูกูร์ ซาฮิน เป็นมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท

เปิดรายได้มหาเศรษฐีกลุ่มใหม่ จากวัคซีนโควิด-19

อูกูร์ ซาฮินซีอีโอของ BioNTech
และทำให้ซาฮินกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 451 ของโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.6 แสนล้านบาท

เปิดรายได้มหาเศรษฐีกลุ่มใหม่ จากวัคซีนโควิด-19

โทมัส และ อัสเดรสสตรังแมน
ส่วนพี่น้องนักลงทุนในยุคบุกเบิกของ BioNTech อย่าง โทมัส และ อัสเดรสสตรังแมน ต่างได้รับรายได้มูลค่ารวมกว่า 2.4 แสนล้านบาท ทำให้แต่ละคนมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 3.6 แสนล้านบาท
ขณะที่ Moderna ผู้ผลิตยาจากสหรัฐ ที่ประกาศความสำเร็จจากการทดลองวัคซีนในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็มีมูลค่าหุ้นสูงขึ้นจากเดิมกว่า 8 เท่าในปีนี้ และสร้างมหาเศรษฐีใหม่อย่างน้อยสามคน

เปิดรายได้มหาเศรษฐีกลุ่มใหม่ จากวัคซีนโควิด-19

สเตฟาน แบนเซลซีอีโอของModerna
คนแรกคือซีอีโออย่าง สเตฟาน แบนเซล ได้รับรายได้ในปีนี้กว่า 1.4 แสนล้านบาท ทำให้เขามีทรัพย์สินรวมมูลค่า 1.6 แสนล้านบาท

เปิดรายได้มหาเศรษฐีกลุ่มใหม่ จากวัคซีนโควิด-19

โรเบิร์ต แลนเจอร์
คนต่อมาคือโรเบิร์ต แลนเจอร์ ศาสตราจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมชีวภาพ ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์(MIT) ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีหลังมีกำไรจาก Moderna กว่า 4.5 หมื่นล้านบาท

เปิดรายได้มหาเศรษฐีกลุ่มใหม่ จากวัคซีนโควิด-19

ทิโมธี สปริงเกอร์
และสุดท้ายคือทิโมธี สปริงเกอร์ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาของฮาร์วาร์ด ที่ร่วมลงทุนกับ Moderna เพื่อช่วยเปิดตัวบริษัท ในปี 2553 เป็นมูลค่า 150 ล้านบาท แต่ได้รับรายได้กลับคืนมาในปีนี้มากกว่า 6 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามสปริงเกอร์ระบุว่าเขาจะมอบเงินส่วนหนึ่งให้กับสถาบันไม่แสวงหาผลกำไรแห่งใหม่ที่ศึกษาการใช้โปรตีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในมนุษย์

แม้ว่าความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ก่อตั้งบริษัทยาที่ทำรายได้หลายพันล้าน กับประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกที่ประสบปัญหาว่างงานและเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทำกำไรมหาศาลของพวกเขาได้บั่นทอนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความเสียสละร่วมกันเพื่อรับมือความเจ็บปวดจากวิกฤตครั้งนี้
แต่ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้อยู่เบื้องหลังรวมถึงบุคลากรจากบริษัทผู้ผลิตยาต่างก็เสียสละและทุ่มเทไม่น้อย ในการเร่งพัฒนาวัคซีนให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด และพวกเขาเหล่านี้ต่างเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่จะนำไปสู่ความหวังในการยับยั้งการแพร่ระบาดของวิกฤตโควิด-19

logoline