svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ม็อบผู้พิการ" เรียกร้องขอสิทธิขั้นพื้นฐาน-เข้าถึงสวัสดิการ

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบทวงสิทธิ์ผู้พิการ ปราศรัยวิพากษ์นโนบายรัฐ-ไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต ถูกกีดกันการเข้าถึงสิทธิพื้นฐาน เข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐ ด้านตัวแทนแชร์ประสบการณ์น้องชายพิการต้องใช้เงินหลักล้านรักษา

10 ธันวาคม 2563 กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิเพื่อผู้พิการบริเวณกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สลับกันขึ้นเวทีปราศรัย เล่าประสบการณ์การเข้าถึงเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และสวัสดิการของรัฐ เช่นนายบรรพต ไชยะหล้า ตัวแทนผู้พิการ ที่เล่าถึงปัญหาผู้พิการกับการประกอบอาชีพ นางสาวนลินรัตน์ ตู้ทับทิม หรือ หมวยเอิน ที่เล่าประสบการณ์มีน้องชายพิการ ต้องใช้เงินหลักล้านในการผ่าตัดรักษา รวมทั้งสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของผู้หญิง จากกรณีถูกบูลลี่ผ่านโซเชียลมีเดีย และกานต์ ม็อบเฟสต์ นักศึกษาวิศวกรรมที่เล่าถึงการออกแบบสาธารณูปโภคในประเทศไทยที่ไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้พิการ รวมทั้งการแสดงละครใบ้เสียดสีสังคม
โดยในช่วงท้ายของการชุมนุมได้มีแกนนำและผู้ชุมนุมจากเวทีอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาที่ยุติการชุมนุมไปเมื่อเวลา 19.00 น. เดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณนี้ด้วย ทำให้แกนนำกลุ่มราษฎรประกาศขยายเวลาชุมนุมออกไปอีก 30 นาที จากเดิมที่จะยุติการชุมนุมในเวลา 20.00 น.
         

"ม็อบผู้พิการ" เรียกร้องขอสิทธิขั้นพื้นฐาน-เข้าถึงสวัสดิการ

logoline