svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์เข็มแรกในโลก

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศแล้วในวันนี้ โดยหญิงวัย 90 ปีกลายเป็นคนแรกในโลก ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค

มาร์กาเร็ต คีแนน ซึ่งจะมีอายุครบ 91 ปีในสัปดาห์หน้า เป็นคนแรกในโลก ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีที่โรงพยาบาล ยูนิเวอร์ซิตี ฮอสปิทัล โคเวนทรี ของอังกฤษเมื่อเวลา 6.30 น.วันนี้ตามเวลาอังกฤษ



อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์เข็มแรกในโลก





เธอบอกว่า "ฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่เป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 มันเป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่ดีที่สุดที่ฉันคาดหวัง เพราะมันหมายถึงว่า ฉันจะสามารถใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนในวันปีใหม่ได้ หลังจากอยู่ตัวคนเดียวมาเกือบทั้งปี"
คีแนนยังต้องเข้ารับวัคซีนอีกโดสภายใน 3-4 สัปดาห์ และภายใน 7-10 วันหลังได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ก็คาดว่าจะเริ่มมีภูมิคุ้มกันไวรัสโคโรนาได้

อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์เข็มแรกในโลก






อังกฤษเป็นชาติแรกในโลกที่เริ่มการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคแก่ประชาชน หลังจากเป็นชาติแรกที่ให้การอนุมัติใช้วัคซีนของผู้ผลิตสองรายได้เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว โดยวัคซีนล็อตแรกที่ได้รับมีจำนวนทั้งสิ้นเพียง 8 แสนโดส เพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน 4 แสนคน เพราะคนหนึ่งต้องได้รับวัคซีน 2 โดสและฉีดห่างกันอย่างน้อย 3 สัปดาห์
รัฐบาลกำหนดฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป และกลุ่มบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข และผู้ดูแลในบ้านพักคนชราเป็นอันดับแรกโดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงที่สุดเพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง และการฉีดวัคซีนนี้เป็นไปตามความสมัครใจ



อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์เข็มแรกในโลก


อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์เข็มแรกในโลก

อังกฤษสั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทครวม 40 ล้านโดส เพียงพอสำหรับประชากรเกือบหนึ่งในสามของประเทศ และยังสั่งซื้อวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐอีก 7 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติให้ใช้กรณีฉุกเฉินได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค เผยผลการทดสอบวัคซีนระยะที่ 3 พบว่า วัคซีน BNT162b2 มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัส SARS-CoV-2 (ซาร์ส-คอฟ-2 ) ที่ก่อโรคโควิด-19 ได้มากถึง 95% ขณะที่มากกว่า 1 ใน 10 คนที่ได้รับวัคซีน จะมีอาการข้างเคียง เช่นปวดบริเวณแผลที่ฉีด ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ปวดตามข้อ และมีไข้แต่การเก็บรักษาวัคซีนต้องอยู่ในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส ทำให้ยากต่อการขนส่ง

logoline