svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลกัมพูชาไต่สวนคดี "วันเฉลิม"หายตัวนัดแรกวันนี้!!

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลกัมพูชา เปิดไต่สวนคดี "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หายตัวในพนมเปญเป็นนัดแรกวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศย้ำสถานทูตไทย ยึดมั่นหลักนิติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน ตามพันธกรณีและกฎหมายระหว่างประเทศ ดูแลประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาค ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยถึงการดำเนินการของทางการไทยเกี่ยวกับกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหว ดังนี้..
1.ทางการไทยได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายกัมพูชาทันทีที่ได้รับทราบว่า นายวันเฉลิม หายตัวไป เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้มีหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชาขอความร่วมมือตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในวันรุ่งขึ้นหลังจากทราบข่าวทันที และได้ประสานงานกับฝ่ายกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง
2.กระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยสวัสดิภาพของนายวันเฉลิม โดยถือเป็นภารกิจสำคัญของกระทรวงฯ ที่จะดูแลให้ความช่วยเหลือทางกงสุลแก่คนไทยในต่างประเทศที่ตกทุกข์ รวมทั้งได้ประสานงานและให้คำแนะนำกับญาติของนายวันเฉลิม (นส.สิตนัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม) มาอย่างต่อเนื่อง

ศาลกัมพูชาไต่สวนคดี "วันเฉลิม"หายตัวนัดแรกวันนี้!!


3.ล่าสุด กระทรวงฯ ได้อำนวยความสะดวก ผ่านกรมการกงสุล และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมปญ ให้พี่สาวของนายวันเฉลิม สามารถเดินทางไปกัมพูชา เพื่อให้ข้อมูลต่อผู้พิพากษา ตามคำเชิญของศาลชั้นต้นกรุงพนมเปญ
อย่างไรก็ดี ฝ่ายไทยไม่สามารถให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับคดีดังกล่าว เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการโดยฝ่ายกัมพูชา ซึ่งในวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ศาลกัมพูชาจะนัดไต่สวนคตีนายวันเฉลิม เป็นครั้งแรก
4.โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำว่า ไทยยึดมั่นในหลักนิติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชนตามพันธกรณีและกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องที่ไทยเป็นภาคี รัฐบาลไทยมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูในการปกป้องและดูแลผลประโยชน์ของคนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ได ในการนี้ รัฐบาลไทยได้ใช้ความพยายามเต็มที่ในการอำนวยความสะดวกผ่นหน่วยงนภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้กระบวนการทางกฎหมายสามารถดำเนินไปได้ด้วยดีในการค้นหานายวันเฉลิม

logoline